Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Vụ TS Cù Huy Hà Vũ: Y án sơ thẩm 7 năm tù giam và 3 năm quản thúc

Ảnh tư liệu: Ông Cù Huy Hà Vũ tại tòa hôm 4/4

Ông Cù Huy Hà Vũ nói ông không có tội
Tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án bảy năm tù giam và ba năm quản chế đối với ông Cù Huy Hà Vũ vì tội tuyên truyền chống nhà nước.
Trước đó người nhà của ông từng hy vọng ông sẽ được tha ngay tại phiên tòa hôm nay.

Mặc dù ông Cù Huy Hà Vũ và bốn luật sư được tranh tụng thoải mái hơn so với phiên tòa hôm 4/4, bản án cuối cùng không có gì thay đổi.
Tại tòa, ông Hà Vũ yêu cầu tòa hủy bản án, nói rằng ông không làm gì sai và rằng phiên tòa là một âm mưu chống lại ông.
Vị Tiến sỹ luật tuyên bố: "Mục đích của tôi là bảo vệ lợi ích của đất nước tôi...Tôi sẵn sàng ngồi tù.
“Tôi không chống đối Đảng cộng sản Việt Nam, tôi chỉ yêu cầu xây dựng một hệ thống đa đảng cho phép cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích cuối cùng của nhân dân và đất nước,” ông nói.
"Mục đích của tôi là bảo vệ lợi ích của đất nước tôi...Tôi sẵn sàng ngồi tù."
Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời một nhà báo nước ngoài xem phiên xử qua truyền hình trong phòng bên cạnh, nói rằng ông Cù Huy Hà Vũ tại tòa cáo buộc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đằng sau vụ bắt và xử ông.
AFP, cùng nhiều hãng tin nước ngoài, không được phép dự phiên xử.
Tuy vậy, hãng tin Pháp dẫn lời một nhà báo tường thuật rằng ông Hà Vũ hôm nay khẳng định Thủ tướng Việt Nam chỉ đạo Bộ Công an bắt ông vì những vụ kiện làm mất mặt thủ tướng.
Kết quả phiên xử phúc thẩm ngay lập tức đã được phát trên truyền hình và báo chí chính thống tại Việt Nam.
Hiện chưa rõ Hoa Kỳ và Liên Minh Châu Âu sẽ phản ứng ra sao.
Họ đã lên tiếng đòi trả tự do cho Tiến sỹ Hà Vũ sau phiên sơ thẩm hôm 4/4.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Việt Nam chỉ xét xử và kết án những người có tội và tố cáo các nước can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.
BBC sẽ tiếp tục đưa tin về dư âm của phiên xử phúc thẩm trong những tiếng tới đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét