Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Tổng hợp tin tức tang lễ tướng Nguyễn Cao Kỳ

Tướng Kỳ - Một cuộc đời nhiều khen chê

Lễ tang ở Kuala Lumpur
Lễ tang ông Nguyễn Cao Kỳ ở Kuala Lumpur ngày 29/07/2011
Người gây chú ý qua hành động và phát biểu liên quan đến Việt Nam trong gần nửa thế kỷ qua, cựu Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ qua đời hôm 23-7 tại Kuala Lumpur đã khép lại một cuộc đời sôi nổi với nhiều khen chê.
Thời làm Chủ tịch Ủy ban Hành pháp Trung ương từ 1965 đến 1967, chức vụ tương đương với thủ tướng trong chế độ đại nghị, tướng Kỳ cho xử bắn một thương gia gốc Hoa vì đầu cơ tích trữ gạo. Ông còn đem súng ra hù doạ bắn bỏ nhiều người khác, dù đó là một linh mục công giáo, thượng tọa phật giáo, một tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ hay một bộ trưởng.
Tính cao bồi, ngang tàng của tướng Kỳ gây chú ý cho giới truyền thông. Ông bay trực thăng thấp giữa Sài Gòn để lấy le với cô bồ là tiếp viên hàng không Đặng Tuyết Mai, sau này trở thành phu nhân và là mẹ của MC nổi tiếng Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Mang hàm tướng và là một chính khách nhưng cách ứng xử trực tính của ông nhiều khi tưởng chỉ là chuyện bàn vui nơi hàng quán, nhưng là những sự thực được chính ông kể lại trong hai tác phẩm: Twenty Years and Twenty Days – 20 năm và 20 ngày [Nxb Stein and Day 1976] và Buddha’s Child: My Fight to Save Vietnam – Con cầu tự: cuộc chiến đấu để cứu Việt Nam của tôi – viết chung với Marvin J. Wolf [Nxb St. Martin 2002].
Với nhiều người lính Việt Nam Cộng hoà, đặc biệt là không quân, tướng Kỳ được quý mến vì trực tính, trong sạch và đối xử tốt với thuộc cấp. Với các cố vấn Mỹ đến giúp miền Nam, ông chứng tỏ mình không phải là một người dễ bảo và việc Mỹ ảnh hưởng sâu vào nội bộ chính trị miền Nam làm ông bực mình không ít. Tinh thần tự chủ, độc lập của ông thể hiện qua cách đối đáp với tướng Lewis W. Walt, Đại sứ Maxwell Taylor, với nhà ngoại giao Averell W. Harriman, hay Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara, các Thượng nghị sĩ William J. Fulbright, George McGovern. Phản ứng của ông nhiều khi thiếu phong cách ngoại giao, tạo xì căng đan.
Đối với người Việt tị nạn, phát biểu thiếu đắn đo của ông mà nhiều người còn nhớ là trong những ngày cuối của cuộc chiến, ông lên tiếng sỉ vả các tướng tá đã bỏ đi là hèn nhát, kêu gọi quân dân ở lại chiến đấu dù Sài Gòn có biến thành Stalingrad và khuyên mọi người đừng đi Mỹ vì ở đó không có nước chè, nước vối, không cà ghém mắm tôm, ăn bơ uống sữa chỉ đi tiêu chảy. Nhưng ngày hôm sau ông cũng lái trực thăng bay ra hạm đội Mỹ để được di tản qua Hoa Kỳ.
Tuy thế, đến Mỹ vẫn có người quý trọng vì ông là vị tướng đã sống trong trại tị nạn cùng đồng bào trong khi nhiều tướng khác phải vội vàng rời trại ngay vì những bất bình của đồng hương. Tướng Kỳ đến Camp Pendleton cũng ngủ lều, xếp hàng ăn cơm tị nạn chung với mọi người và còn có dự tính tìm nông trại để giúp định cư người Việt trong giai đoạn đầu.
Phát biểu từ lều tị nạn, tướng Kỳ mong có một ngày về: “Đối với chúng tôi, hy vọng duy nhất là trở về. Khi Hitler chiếm đóng châu Âu, những người như Tổng thống De Gaulle đã hy vọng ông có thể trở về - và ông đã trở về.”. Theo báo chí ghi nhận ông muốn làm tâm điểm của người đồng hương, nhưng không có kế hoạch thành lập chính phủ lưu vong. (Tuần báo TIME 19.5.1975)
Sau tháng 4-1975 nhiều tổ chức kháng chiến phục quốc ra đời trong nước và có nhắc đến tướng Nguyễn Cao Kỳ là người đứng sau yểm trợ, dù ông đang sống ở Mỹ. Những người vượt biển cho biết vào giai đoạn đó tên tuổi ông vẫn còn là một huyền thoại.
Thực tế tại hải ngoại, ông Kỳ mở tiệm bán rượu ở miền nam California một thời gian. Không thành công ông khai phá sản, rồi mua tàu đánh tôm cá để kinh doanh.
Năm 1992 khi Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu từng bước tiến tới quan hệ song phương, trong một diễn văn đọc tại Câu lạc bộ Không quân và Hải quân Hoa Kỳ ở vùng San Jose, ông lên tiếng ủng hộ việc bỏ cấm vận và bang giao gây xôn xao và ông bị lên án là phản bội tổ quốc và đồng đội. Một số người biểu tình ném trứng thối, cà chua vào hình nộm tướng Kỳ.
Ông Nguyễn Cao Kỳ
Ông Nguyễn Cao Kỳ ở Hà Nội năm 2004
Dịp đó tôi với ông đã tranh luận trong một chương trình do đài truyền hình Việt Nam Tự do ở San Jose tổ chức. Nhận định của ông Kỳ là “bang giao càng sớm thì chế độ cộng sản càng mau sụp đổ” và ông tin: “cải cách kinh tế sẽ kéo theo cải tổ chính trị.”. Còn tôi cho rằng Hoa Kỳ muốn một Đông dương ổn định thì chỉ bang giao khi vấn đề hoà bình Campuchia, hồ sơ POW-MIA được giải quyết và điều kiện dân chủ, nhân quyền của dân Việt được đặt ra trong quan hệ hai nước. Tôi không tin chỉ kinh tế không thôi sẽ đưa đến cải cách chính trị trong chế độ cộng sản với tham nhũng lan tràn như ở Việt Nam. Ông muốn dạy cho lãnh đạo Hà Nội cách chống tham nhũng.
Đến năm 2004 tướng Kỳ mới trở về sau 30 năm xa cách. Chuyến đi được ông và Hà Nội đánh giá là tiến trình hoà giải quốc-cộng lên đến đỉnh điểm, trong khi nhiều người Việt hải ngoại phản đối những lời ca ngợi lãnh đạo và chính sách của Hà Nội.
Đầu năm 2005, báo Thanh Niên Xuân Ất Dậu có bài phỏng vấn ông với những phát biểu:

“Trong số những vị cùng vai với tôi (các tướng Việt Nam Cộng hoà), cứ mười ông thì đến mười một ông tham sống sợ chết! Trong khi đó, miền Bắc có trang bị quân số, vũ khí không kém gì, nhưng các ông chỉ huy lại có rất nhiều kinh nghiệm chiến trường, được cấp dưới tin cậy và kính trọng về nhân cách, đó là sự hơn hẳn.”

Sự việc này khiến nhiều người Việt hải ngoại xôn xao phản đối dữ dội. Ông Kỳ lúc đó đã lên tiếng tuyên bố truyền thông trong nước xuyên tạc. Trả lời đài RFA ngày 25-1-2005, ông nói: “Phải nói rằng chẳng có cái gì trung thực cả, tôi mới được biết chuyện đó và tôi có viết bức thơ cho ban biên tập báo Thanh Niên, tôi nói anh nào viết bài đó thứ nhất là ấu trĩ, chẳng biết gì cả rồi cắt xén, viết lách lăng nhăng, hoàn toàn những chuyện gây ngộ nhận và láo lếu.”
"Nguyễn Cao Kỳ, cái tên theo ông giải thích trong sách là mang ý nghĩa của một tay chơi cờ cao. Nhưng trong canh bạc chính trị ông đã hai lần thua vào năm 1967 và 1971. Gần cuối đời, ông trở lại quê nhà đánh một canh bạc xả láng và cũng không thắng."
Báo Thanh Niên không trả lời thư ông và cũng không đính chính những gì đã đăng.
Sau chuyến trở về đầu tiên, ông Kỳ làm tư vấn cho công ty Mỹ xây dựng sân golf tại Việt Nam với dự án mấy trăm triệu Mỹ kim. Ông muốn sống cuộc đời còn lại với quê hương. Từ đó thỉnh thoảng trở lại Hoa Kỳ, nhưng ông không còn xuất hiện trước đám đông.
Hai tháng trước có tin ông về lại Hoa Kỳ vì thế sự kiện Tướng Kỳ chết trong một bệnh viện ở Kuala Lumpur, Malaysia làm nhiều người ngạc nhiên.
Năm 2002 ông viết trong Buddha’s Child nhìn nhận cuộc chiến chống cộng sản trong quá khứ là đúng và kêu gọi người Việt hải ngoại xóa bỏ hận thù để hướng về tương lai. Cùng lúc ông khuyên lãnh đạo Hà Nội theo Mỹ vì nguy cơ Trung Quốc đô hộ đang tràn xuống.
Nguyễn Cao Kỳ, cái tên theo ông giải thích trong sách là mang ý nghĩa của một tay chơi cờ cao. Nhưng trong canh bạc chính trị ông đã hai lần thua vào năm 1967 và 1971. Gần cuối đời, ông trở lại quê nhà đánh một canh bạc xả láng và cũng không thắng.
Tướng Nguyễn Cao Kỳ đã về cõi Phật sau 81 năm sống ở dương trần.
Đời ông nhiều sóng gió lúc sinh thời. Nay chết, chuyện hậu sự cũng tạo dư luận vì đến giờ ít ai biết được ước nguyện cuối cùng của một cựu thiếu tướng, thủ tướng và phó tổng thống Việt Nam Cộng hoà là những gì.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Bùi Văn Phú, hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống ở vùng Vịnh San Francisco, California.
(Nguồn: BBC)
--------------------------------------------------------------------------------------

Tang lễ ông Nguyễn Cao Kỳ

Xe tang ông Nguyễn Cao Kỳ
Tro cốt ông Kỳ sẽ được đưa về Mỹ dù ông ước nguyện sẽ được yên nghỉ ở quê nhà
Gia đình cựu phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ đã tiễn đưa ông lần cuối trong tang lễ đầy nước mắt ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hôm thứ Sáu ngày 29/7.
Người thân và bạn bè của ông đã bay từ Mỹ và Việt Nam tới tiễn đưa ông sau khi ông Kỳ qua đời bảy ngày trước ở tuổi 81 do biến chứng của bệnh sưng phổi.
Vợ, con và cháu Tướng Nguyễn Cao Kỳ đã vái ba lần trước di ảnh ông đặt trên bàn thờ của một nhà tang lễ Phật giáo ở Kuala Lumpur.
Gấn 50 người khác có mặt tại nhà tang lễ đã chứng kiến người vợ thứ ba của ông Kỳ, bà Lê Hoàng Kim, và các con ông quỳ và khóc trước linh cữu chưa đậy nắp của ông.
Các nhà sư mặc áo vàng tụng kinh trước khi nắp quan tài đậy lại và được phủ quốc kỳ Mỹ và Việt Nam Cộng hòa. Sau đó, quan tài được đưa đi hỏa táng.

Yêu nước sâu đậm

Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái út của ông Kỳ, đã nói với hãng tin Mỹ AP rắng cô rất tự hào về cha.
“Cha tôi muốn được nhớ đến như một người yêu đất nước mình sâu đậm và làm tất cả những gì có thể cho quê hương,” cô nói.
Vị tướng không quân hào hoa này đã từng là Thủ tướng của miền Nam Việt Nam trong hai năm đầy sóng gió của cuộc chiến tranh Việt Nam vào giữa những năm 60.
Ông Kỳ được nhóm tướng lĩnh cầm quyền ở Việt Nam Cộng hòa chọn là Thủ tướng khi ông đang là tư lệnh không quân vào năm 1965, cũng là năm mà Mỹ leo thang trong cuộc chiến ở Việt Nam.
Ông là người đã giúp chấm dứt chuỗi đảo chính và phản đảo chính ở miền Nam lúc đó.
"Ông ấy có thể ép buộc mọi người chấp nhận một chế độ độc tài, nhưng ông đã từ bỏ quyền lực vì quyền lợi đất nước"
Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái ông Nguyễn Cao Kỳ
Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1967, Tướng Kỳ đã từ bỏ quyền lực khi ông liên danh với ông Nguyễn Văn Thiệu và trở thành phó Tổng thống của ông Thiệu cho đến năm 1971.
Khi miền Nam rơi vào tay quân đội miền Bắc bốn năm sau đó, Nguyễn Cao Kỳ đã lái một chiếc trực thăng bay đến một con tàu sân bay Mỹ đậu ngoài khơi Việt Nam. Về sau, ông và gia đình định cư ở Hoa Kỳ.
Năm 2004, ông đã có một cử chỉ gây tranh cãi khi trở về Việt Nam sau hàng chục năm sống lưu vong. Trong chuyến đi đó, ông đã khen ngợi phe cộng sản, những kẻ thù trước đây của ông, đồng thời kêu gọi hòa bình và hòa giải.
Gia đình ông nói rằng sau chuyến đi đó, ông thường chia đôi thời gian của mình giữa California, nơi ông đang sinh sống, và Việt Nam.
Ông Nguyễn Cao Kỳ thời còn trẻ có tiếng là một tay chơi yêu thích các hộp đêm sang trọng và phụ nữ đẹp.
“Ông đã thiết lập hệ thống chính phủ. Ông ấy có thể ép buộc mọi người chấp nhận một chế độ độc tài, nhưng ông đã từ bỏ quyền lực vì quyền lợi đất nước,” Kỳ Duyên ca ngợi cha cô.
“Ông không bao giờ tham nhũng. Ông chẳng bao giờ tơ hào một xu nào,” cô nói.
Tro cốt Tướng Nguyễn Cao Kỳ sẽ được mang về Mỹ để họ hàng và bạn bè đến viếng. Theo lời Kỳ Duyên thì cha cô từng bày tỏ ước nguyện được để tro cốt của mình ở nhà thờ tộc ở Sơn Tây, nay thuộc Hà Nội, nơi ông sinh ra.
Ông Kỳ kết hôn ba lần và có sáu người con.
--------------------------------------------------------------------

Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời


Ông Kỳ nói ông không làm chính trị
Tin cho hay cựu Phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa (VNCH), ông Nguyễn Cao Kỳ đã qua đời ở tuổi 81 tại một bệnh viện ở Kuala Lumpur hôm 23 tháng Bảy, trong thời gian dưỡng bệnh tại Malaysia.
Hãng tin Mỹ, AP, hôm thứ Bảy trích lời của gia đình ông Kỳ, người cũng từng giữ các chức vụ Thủ tướng, Thiếu tướng không lực VNCH, cho biết ông Kỳ đã qua đời sau khi được đưa tới bệnh viện tại thủ đô Malaysia để cấp cứu tai biến đường hô hấp.
Hãng tin Mỹ cũng dẫn lời Nguyễn Cao Kỳ Duyên, một trong các con gái của Tướng Kỳ vốn là một MC nổi tiếng trong làng văn nghệ VN hải ngoại, cho biết cô đã lên đường tới Malaysia để "tìm hiểu chính xác nguyên nhân cái chết của ông."
Tờ Người Việt Online, dẫn một nguồn tin từ công ty giải trí Thúy Nga Paris có liên hệ với người con gái này của Tướng Kỳ, cho biết thêm chi tiết cô Kỳ Duyên dự kiến "mang thi hài thân phụ về Việt Nam an táng."
Ông Nguyễn Cao Kỳ sinh ngày 8/9/1930 tại Sơn Tây, miền Bắc Việt Nam, từng giữ chức Thủ tướng Chính quyền VNCH trong giai đoạn từ 1965 - 1967 và Phó Tổng thống từ năm 1967 - 1971.
Ông Kỳ gia nhập Quân đội Quốc gia VN từ năm 1952, từng kinh qua huấn luyện tại Trường sỹ quan trừ bị khóa I tại Nam Định và huấn luyện tại Trường không quân Marrakech tại Maroc.
Sau năm 1954, ông Kỳ gia nhập Quân lực VNCH trong vai trò phi công và sau đó trở thành một trong các sỹ quan chỉ huy ban đầu của không lực VNCH.
Ông Kỳ được thăng hàm Thiếu tướng và trở thành Tư lệnh không quân, đồng thời nắm chức vụ Ủy viên Hội đồng Quân nhân Cách mạng, không lâu sau diễn biến đảo chính năm 1963 lật đổ cố Tổng thống đệ nhất cộng hòa, ông Ngô Đình Diệm.
Phỏng vấn
Tướng Kỳ cho Hồng Nga biết về ngày đầu tiên tại VN của ông sau 30 năm xa quê.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
"Chuyển đổi?"
Tướng Kỳ từng có thời gian dài là đồng minh chính trị trong liên minh gần gũi với cố Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, nhưng sau này đã trở thành đối thủ trực tiếp của ông Thiệu.
Sau khi Sài Gòn thất thủ năm 1975, ông Kỳ sang Hoa Kỳ định cư.
Từng được cho là một chính khách cao cấp của VNCH với tư tưởng chống cộng, ông Kỳ đã có sự chuyển đổi nhận thức khi về thăm VN từ năm 2004, theo đó ông công khai đề cao hòa hợp, hòa giải dân tộc và kêu gọi hợp tác giữa các bên người Việt cựu thù trong cuộc chiến VN.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho BBC khi ông 73 tuổi, ông Nguyễn Cao Kỳ đã bình luận về nỗ lực hòa giải dân tộc. .
"Những sự mất mát và đau khổ trong cuộc chiến cũng như sau cuộc chiến thì chồng chất nhiều lắm, nhưng cứ quay lại dĩ vãng và uất hận thì chỉ là chuyện của cá nhân mỗi người,"
"Còn đối với đất nước, với dân tộc thì cá nhân tôi cho rằng cũng chả ích lợi gì",
"Những nỗ lực của cá nhân tôi không phải để giành phiếu, không đi xin tiền, xin chức, lập đảng, lập nhóm với ai cả. Tôi chỉ nói lên cái nhìn của tôi thôi, tâm tư của tôi đối với đất nước
"Những lời tôi nói là hoàn toàn vì dân tộc, vì đất nước chứ không phải cho cá nhân tôi," ông Kỳ nói.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn khác với BBC về ngày đầu tiên trở lại VN sau 30 năm xa quê hương, trước câu hỏi ông nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng ông ủng hộ thể chế cộng sản bằng chuyến đi đó, Tướng Kỳ phản bác lại rằng ông "chẳng bao giờ chấp nhận chủ nghĩa cộng sản cả."
--------------------------------------------------------------
Tang lễ đưa tiễn ông Nguyễn Cao Kỳ ở Malaysia
Tang lễ của ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu Phó Tổng thống chính quyền Sài Gòn, đã được gia đình tổ chức tại Malaysia vào ngày hôm nay (29/7).

Thân nhân và bạn bè của ông Cao Kỳ đã bay từ Mỹ và Việt Nam đến Malaysia để dự tang lễ.

"Bố tôi muốn mọi người nhớ đến ông như một người yêu quê hương sâu sắc. Tôi rất tự hào về ông", bà Nguyễn Cao Kỳ Duyên (con gái ông Nguyễn Cao Kỳ) nói với phóng viên AP.
Mọi người khóc trước linh cữu của ông Kỳ (Ảnh: AP)

Bà Kỳ Duyên cho biết, ông Nguyễn Cao Kỳ sẽ được hỏa táng và tro cốt của ông sẽ được đưa về Mỹ để thân nhân và đồng nghiệp cũ đến viếng. Theo di nguyện của ông Kỳ, một phần tro cốt sẽ được đặt trên án thờ tại nơi ông sinh thành ở Sơn Tây, Hà Nội.

Theo hãng thông tấn AP, ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời hôm 23/7 tại Malaysia vì các biến chứng liên quan đến nhiễm trùng phổi, hưởng thọ 80 tuổi. Trước đó, ông Kỳ đã ở Kuala Lumpur trong 2 tuần để thành lập quỹ học bổng cho những người trẻ tuổi đi Mỹ du học.

Bà Lê Hoàng Kim Nicole, người vợ thứ 3 của ông Kỳ, tại lễ tang chồng (Ảnh: AP)

Ông Nguyễn Cao Kỳ, sinh năm 1930, là một sĩ quan không quân nổi tiếng dưới thời Việt Nam Cộng hòa. Ông từng là Thủ tướng (1965-1967) và Phó Tổng thống (1967-1971) của Việt Nam Cộng hòa.

Năm 1975, khi miền Nam Việt Nam hoàn toàn giải phóng, ông Kỳ đã lên một chiếc trực thăng bay tới một tàu Hải quân Mỹ. Sau đó, ông và cả gia đình đã định cư tại Mỹ.

Đông đảo thân nhân và bạn bè của ông đã đến dự tang lễ (Ảnh: AP)

Năm 2004, sau gần 30 năm sống lưu vong, ông Kỳ trở về Việt Nam, từ bỏ những quan điểm chống nhà nước Việt Nam, đồng thời kêu gọi hòa bình và hòa giải. Gia đình ông Kỳ cho biết, kể từ đó ông thường xuyên đi lại giữa California và Việt Nam.

Ông Kỳ kết hôn 3 lần, có 6 người con và 14 người cháu.

Thu Hằng (Theo AP)
(Nguồn: Vietnamnet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét