Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Bắt đầu xử phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ

 
Người ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ trước cửa Tòa án TP Hà Nội
Phiên phúc thẩm xét xử ông Cù Huy Hà Vũ bắt đầu lúc 7:30 sáng
(Nguồn: BBC)
Tòa án ở Hà Nội vừa bắt đầu phiên phúc thẩm để xem xét kháng cáo của TS luật Cù Huy Hà Vũ về tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 bộ Luật Hình sự.
Hôm 04/04, ông Vũ đã lãnh án tù 7 năm, thêm 3 năm quản chế, trong phiên sơ thẩm chóng vánh gây quan ngại cho nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài.

Trong số những người tới đây, có vợ ông Vũ - luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, và em gái ông - bà Cù Thị Xuân Bích.
Hai người này giương biển có dòng chữ "Chồng tôi vô tội" và "Anh tôi vô tội".
Hàng rào an ninh bảo vệ xung quanh tòa án ngăn cản không cho người ngoài vào bên trong, duy chỉ có bà Dương Hà với tư cách vợ bị cáo được vào theo dõi phiên xử.
Các phóng viên được chứng kiến phiên tòa qua màn hình vô tuyến từ phòng kế bên.
Được biết có bốn luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông.
Tin cho hay trước khi tòa nghỉ ăn trưa, Viện Kiểm sát vẫn yêu cầu duy trì mức án đối với ông Cù Huy Hà Vũ.
Ngay trước phiên tòa, ông Cù Huy Hà Vũ thông qua vợ mình đã chuyển lời cảm ơn tới những người đã động viên và ủng hộ ông.
Thư của ông Vũ khẳng định: "Cù Huy Hà Vũ không có tội" và thỉnh cầu: "Xin đồng bào vẫn tiếp tục tin tưởng ở người con một lòng một dạ vì dân vì nước này".
"Xin đồng bào hãy coi như đứa con này lưu lạc xa nhà ít lâu. Những điều tiêu cực không thể sống lâu hơn những điều tích cực!"

Dự án bauxite

Tuy nhiên ông Cù Huy Hà Vũ trong bức thư gửi qua vợ mình cũng nói điều đau lòng nhất của ông là "lo cho đất nước này rơi vào tay bọn đại giảo hoạt Bắc Kinh".
Vụ xét xử ông Vũ, theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, đã thu hút sự bày tỏ ủng hộ chưa từng thấy từ nhiều tầng lớp xã hội.
Tổ chức này cũng nói phiên tòa sẽ "mang lại hệ quả quan trọng đối với nền pháp quyền và tự do ngôn luận ở Việt Nam".
Phiên tòa hồi tháng Tư xử ông Vũ, kéo dài có nửa ngày, đã gặp phản đối từ nhiều nước. Hoa Kỳ nói nó đặt câu hỏi về cam kết cải cách của Hà Nội, trong khi Liên hiệp châu Âu cảnh báo uy tín của Việt Nam đang bị đe dọa.
Là con trai nhà thơ Huy Cận, con nuôi nhà thơ Xuân Diệu, lại có quá trình hoạt động xã hội lâu năm, ông Cù Huy Hà Vũ được dư luận nhắc tới nhiều.
Cáo trạng của tòa trong phiên sơ thẩm nói trong thời gian 2009-2010, ông đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài và đăng tải trên mạng internet với nội dung " tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".
Ông Vũ cùng từng khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hai lần xung quanh các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.
BBCVietnamese.com sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về phiên tòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét