Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

Bình luận bài trả lời phỏng vấn của tân Bộ Trưởng Bộ GTVT

*MLC: Xin có vài bình luận về bài trả lời phỏng vấn VNExpress của bộ trưởng BGTVT Đinh La Thăng

1. Ô hay Bộ trưởng nói 'là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền' nghe sao kỳ cục, chả lẽ những bộ trưởng tiền nhiệm không được quyền tự quyết những quyết định của Bộ này trước đây hay sao? Hay phải chăng ý của bộ trưởng là nếu bộ muốn mở một con đường A, hay làm một tuyến đường tàu cao tốc thì Bộ được tự ý quyết định? tức muốn làm gì thì làm? -Nếu ý của Bộ trưởng như thế thì xin Bộ trưởng nhớ cho là Bộ muốn làm gì thì phải tuân theo Luật tổ chức chính phủ, và trực tiếp dưới sự điều hành của thủ tướng CP. Nhưng những vấn đề như duyệt ngân sách, và với những quyết định hệ trọng tầm quốc gia thì phải được Quốc hội phê duyệt thông qua, chứ không phải là Bộ thích làm gì thì làm, thích tàu cao tốc hay tàu biển thì cứ việc triển khai thoả thích, Thật kỳ lạ.

2. 'Bộ Giao thông sẽ ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, cân đối phát triển đường quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn'.
-Về ý này thì xin hoan nghênh Bộ trưởng, việc nâng cấp đường sắt hiện có thì giải pháp, ưu nhược điểm và hiệu quả đã được các nhà khoa học trong ngành đường sắt tranh luận và phản biện về tính đúng đắn rồi. Biết cầu tiến tiếp thu như thế thì xin vô cùng hoan nghênh Bộ trưởng.
-Trong đợt MLC đi từ Hà Nội vào Miền trung vừa qua, tôi nhận thấy thực trạng đường quốc lộ hiện nay là rất xấu, để đi từ HN vào đến Cửa Lò, Nghệ An mất đến 7 tiếng đồng hồ. Khu vực này nghèo về tài nguyên, mưa bão quanh năm nhưng lại có rất nhiều bãi biển đẹp, nếu nhà nước đầu tư nâng cấp đường giao thông, thay vì đi từ HN vào mất 7 tiếng bằng 3 tiếng đồng hồ sẽ giúp địa phương thu hút được lượng khách du lịch vào vùng đất nghèo khó này, nhân dân mấy tỉnh này sẽ 'biết ơn Đảng ơn chính phủ' biết bao nhiêu. Thay vì cái dự án đường sắt cao tốc ngu ngốc bị nhân dân chê trách đó.

3. Về 'con nợ' Vinashine chắc chắn Bộ trưởng phải là người tài năng xuất chúng mới được Chính phủ chọn mặt gửi vàng để lèo lái đưa cái tàu rách Vinashin vượt qua báo tố? Chúc Bộ trưởng thành công để những khoản nợ khoanh của Vinashin tại các NHTM hiện nay được giải phóng, để các ngân hàng đó thu hồi được nợ cho nhà nước, như vậy thì có gì tốt hơn?.

4. Vấn nạn tai nạn giao thông, ùn tắc là bài toán tồn tại từ rất lâu, cũng mong Bộ trưởng thành công trong việc giải quyết bài toán tưởng chừng đơn giản mà hóc búa này. Một bài toán mà các Bộ trưởng tiền nhiệm trước đó khi nhậm chức cũng hứa và hùng hồn tuyên bố như Bộ trưởng bây giờ, vậy mà đến nay thì vẫn ... như cũ.

5. MLC xin đóng góp một ý kiến: nếu hôm nào Bộ trưởng muốn vi hành để thử xem chất lượng của phương tiện giao thông công cộng như thế nào thì xin Bộ trưởng hãy hoá trang thành một hành khách bình thường, chứ Bộ trưởng comple cà vạt, một đoàn tháp tùng thì làm sao khách quan được?.

5. Cuối cùng chúc Bộ trưởng sức khoẻ dồi dào, luôn nhiệt huyết vì dân vì nước. Con dân chúng tôi đang kỳ vọng vào Bộ trưởng và cùng chờ để ... kiểm chứng những lời nói của Bộ trưởng đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét