Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Truyền thông quốc doanh Việt Nam 'tấn công' TS Cù Huy Hà Vũ

Bên ngoài phiên tòa xử CHHV tại Hà Nội ngày 4/8/2011

Em gái và vợ của luật sư Hà Vũ giương biển phản đối bên ngoài phiên toà xử tại Hà Nội ngày 4/8/2011
Sau phiên tòa phúc thẩm ngày 2/8/2011 xét xử ông Cù Huy Hà Vũ, truyền thông Việt Nam đã đăng nhiều tin bài nhằm vào cá nhân ông, đi đầu là phóng sự của kênh VTV1 tối 4/8.
Kênh VTV1 của Ban thời sự truyền hình Việt Nam đã phát phóng sự dài 15 phút có tên 'Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ' trong bản tin thời sự buổi tối, hai ngày sau khi phiên toà kết thúc.
Phóng sự này có trích dẫn nhiều nhân vật kể cả chính quyền và người dân thuật lại phiên xử, mà họ cho là "công bằng và khách quan", đồng thời thuật lại các cáo buộc đối với ông Cù Huy Hà Vũ.
Ngoài nội dung chính là diễn biến sự việc xung quanh phiên toà, ban biên tập của VTV1 đã tích cực khai thác các khía cạnh cá nhân của ông Vũ.
VTV1 trích lời ôngTrần Mạnh Quân, chủ tịch UBND phường Điện Biên: “Chúng tôi cho rằng là quan hệ với họ hàng, với gia tộc, nhất là quan hệ với anh em (của ông Cù Huy Hà Vũ) là không được tốt.”
“Lúc sinh thời, ông Cù Huy Cận cũng đã lên phường gặp chúng tôi rất nhiều lần và đã khẳng định là tôi sinh ra thằng con bất trung, bất nghĩa và bất hiếu”, ông Quân nói.
VTV1 dẫn lời một vài người hàng xóm sống ở phường Điện Biên Phủ, nói rằng họ gọi cách ứng xử của Cù Huy Hà Vũ là “thiếu văn hoá” và “thằng cha hung hăng và láo lếu”.
Phóng sự truyền hình này sau đó nhanh chóng được đưa lên trang mạng của Đài truyền hình Việt Nam.

Chiêu bài nhân cách?

Trong khi đó cũng hôm thứ Năm 4/8 báo Công an Nhân dân của Bộ Công an đã có bài 'Cù Hà Huy Vũ và chiêu bài nhân cách' của tác giả Quý Thanh.
Cây bút này của báo Công an từng thu hút chú ý khi viết bài chỉ trích Giáo sư Ngô Bảo Châu và gọi ông là "ngộ nhận".
Bài báo tự nói là cung cấp thêm "sự thật" về con người Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ để đánh giá về ông, vì " sự nhầm lẫn về nhân cách sẽ tạo ra những hệ lụy trầm trọng đối với những giá trị đạo đức chung cũng như đối với nhận thức của mỗi cá nhân".
Trong đó, tác giả đã dùng những cụm từ như “phản bội tín điều”, “kẻ hoạt ngôn”, tầm thường và nhỏ mọn” hay kẻ "tính toán cá nhân"... để mô tả ông Vũ.
Bài báo cũng thoáng nhắc đến vụ kiện đồi Vọng Cảnh nhưng lại bỏ sót vụ ông Hà Vũ đâm đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Các sự vụ mang tính cá nhân của ông Vũ cũng bị mang ra mổ xẻ, như việc ông 'không có đóng góp' trong khi vẫn lĩnh lương của nhà nước; hay lá đơn khiếu nại của cố nhà thơ Cù Huy Cận gọi ông Vũ là kẻ phản bội cha mình.
Tác giả Quý Thanh kết luận: " Vũ đã là một kẻ phản bội luân lý và đạo làm người. Nhưng những người lợi dụng Vũ, đau lòng thay, đã phản bội chính danh dự và trí tuệ của mình."
"Việc áp dụng chiêu bài nhân cách cho một kẻ tầm thường nhỏ mọn như vậy chỉ cho thấy mưu đồ quyền lực của những kẻ vẫn tung hô và ủng hộ Vũ."
(Nguồn BBC)

----------------------------

Tối qua VTV1 đã dành một phần ba chương trình Thời sự 19 giờ, cho một “phóng sự tài liệu” công phu “Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ” nhân phiên tòa phúc thẩm vừa diễn ra ngày 2/8 vừa qua, dài 16 phút (từ 34’35 tới 50’50). Và, rất đặc biệt, riêng phóng sự này đã được VTV1 đưa lên mạng ngay tối qua.
Về phiên tòa phúc thẩm, có hai cốt cán của phường Điện Biên, nơi ông Vũ cư ngụ, khen là phiên tòa xử “rất bình đẳng dân chủ và đúng người đúng tội, CHHV đã đi ngược lại quyền lợi của Tổ quốc, Nhân dân đã bao nhiêu con người hy sinh xương máu …”, “tôi đã được dự phiên tòa, phiên tòa đã diễn ra rất công khai và dân chủ … tuyên án đúng người đúng tội.”

Về phần vụ án, không đưa chút nào vụ bắt giữ với hai bao cao su, là khởi nguồn, mà nhảy luôn vô cuộc khám nhà lại không có mặt ông Vũ. Ai không biết đầu đuôi câu chuyện mà coi vậy chắc không hiểu nổi. Lạ là trong đoạn này, có nói là ông CHHV “đòi lật đổ chế độ” (5’19”).
Cũng vẫn có màn sở trường bới móc đời tư, có ông Chủ tịch phường Điện Biên tố cả chuyện “xây dựng các công trình sai phép”, rồi còn nhận xét cả “quan hệ với họ hàng, gia tộc, nhất là quan hệ với anh em cũng không được tốt”. Một cách đưa tin nguy hiểm là ông này đã dám “thuật lại” những lời ông Cù Huy Cận khi sinh thời nhận xét về CHHV mà không sợ bị coi là bịa đặt, vu khống, xúc phạm cả vị lãnh đạo đã chết: “tôi sinh ra thằng con bất trung, bất nghĩa, bất hiếu”. Một bà ở cùng phường thì nhận xét: “với hàng xóm thì anh ấy cũng đã xảy ra nhiều chuyện” (không rõ chuyện gì, tốt hay xấu).
Tới đoạn “vạch mặt” những người ủng hộ ông Vũ, có một chi tiết lạ là khẳng định “Lê Quốc Quân, đối tượng tham gia tổ chức phản động Việt Tân …” (10’35”). Tiếp đến, trong phần nói về “các tổ chức phản động trong và ngoài nước”, lại đề cập “nổi lên là nhóm điều hành trang mạng bô-xít Việt Nam …” (10’58”). Không thấy nói rõ bản Kiến nghị có tới 2 ngàn chữ ký gồm nhiều trí thức, văn nghệ  sĩ, cựu cán bộ, đảng viên, sĩ quan cao cấp, mà chỉ nói tới những người kêu ca bị mạo danh, trong đó có tướng Nguyễn Nam Khánh, một thời đình đám với những bức thư nảy lửa đấu tranh với những sai trái, nhưng trong đoạn video nhiều lần bị cắt cúp giữa chừng thì không rõ lắm liệu có phải ổng đã ký rồi lại rút tên hay không (15’07”).
(Nguồn: Anh Ba Sàm blog)

1 nhận xét:

  1. Cái chiêu bài cũ thường dùng của đám VTV và là truyền thống của báo 'lề phải'. Bài này đã bị các còm vạch trần trên Anh Ba Sàm rồi bác ạ.

    Trả lờiXóa