Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Thế giới phản ứng trước tin trùm khủng bố Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt

(Nguồn: BBC tiếng Việt)
Osama  Bin Laden


1546:Phóng viên an ninh của BBC Frank Gardner nhận định "Bin Laden xuống mồ khi mà một số mục tiêu đã đạt được, và một số chưa thành." Anh giải thích: "Sau các cuộc tấn công 9/11, Bin Laden nói ông ta không quan tâm nếu mất mạng ngay bây giờ vì 'sự nghiệp đã hoàn thành', sau khi 'đánh thức người Hồi giáo toàn thế giới trước sự bất công do phương Tây và Israel áp đặt'. Nhưng al-Qaeda và các chân rết đã không thể xóa bỏ chính thể Ảrập 'bội phản' nào, cũng không tạo ra được xung đột xuyên quốc gia giữa người Hồi giáo dòng chính và Tây phương."
1537: Thêm lời của cựu tổng thống Pakistan Musharraf. Ông thừa nhận cái chết của Bin Laden "sẽ có ảnh hưởng tích cực lâu dài", theo Reuters.
1450: Chuyên gia an ninh Ikram Sehgal nói với BBC: "Đây là đặc vụ mà chắc chắn giới chức Pakistan có biết. Làm sao radar của Pakistan lại không nhận ra trực thăng Mỹ." Trước đó, Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani nói ông "không rõ chi tiết" về sứ mệnh của Mỹ.
1439: Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, phát biểu tại Nhà Trắng: "Thông điệp của chúng tôi cho Taliban - quý vị không thể đánh bại chúng tôi nhưng quý vị có thể lựa chọn từ bỏ al-Qaeda."
1415: Hội đồng Hồi giáo Vương quốc Anh ra thông cáo: "Ít ai đau buồn trước tin về cái chết của Osama Bin Laden. Nhiều người Hồi giáo sẽ nhớ lại 10 năm qua, khi niềm tin và cộng đồng chúng tôi bị nhìn qua lăng kính khủng bố và an ninh."
1407: Cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf nói việc hạ sát Bin Laden "lẽ ra phải được quân Pakistan tiến hành". Ông nói với BBC tiếng Urdu: "Đây là sự nhạy cảm của chúng tôi, quân nước ngoài không nên vào Pakistan. Mặc dù những gì đã xảy ra là tốt, tôi không nghĩ nhân dân Pakistan sẽ vui mừng khi chủ quyền bị xâm phạm."
1347: Wajid Shamsul Hasan, đại diện ngoại giao của Pakistan tại London, nói với BBC World Service rằng ông "không tin câu chuyện rằng Pakistan đã không được thông báo" về chiến dịch ở Abbottabad:
Ông nói việc Tổng thống Barack Obama không cảm ơn Pakistan về vụ giết Bin Laden có lẽ chỉ là "chút nhầm lẫn" giữa đêm khuya.
1346: Cựu điệp viên CIA Bob Baer nói với BBC World Service rằng Mỹ sẽ không tiết lộ các nguồn tình báo dẫn đến vụ hạ sát. "Các cơ quan tình báo và quân đội sẽ đưa ra thông tin sai lạc để bảo vệ các nguồn thực sự."
1211: Chủ biên trang chính trị của BBC Nick Robinson nói: "Tôi dự đoán cái chết của Bin Laden sẽ làm nhiều người Mỹ tin rằng cuộc chiến bắt đầu từ 11/09/2001 đã kết thúc và đến lúc đưa các chàng trai về nhà."
Xin được lưu ý BBC Tiếng Việt đã mở trang diễn đàn về chủ đề này.
1208: Hamas lên án việc giết Bin Laden, theo Reuters, gọi đó là "ám sát" một "chiến binh thần thánh Ảrập".
1203: Nói về đe dọa của Taliban. Ehsanullah Ehsan, phát ngôn nhân cho Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP), tức Phong trào Taliban của Pakistan, nói với Reuters qua điện thoại từ một nơi không tiết lộ. "Nay những tên cai trị Pakistan sẽ là mục tiêu đầu tiên của chúng tôi. Mỹ sẽ là mục tiêu thứ hai."
1141: Rahimullah Yusufzai của BBC tại Peshawar nói cái chết của Osama Bin Laden có nghĩa là al-Qaeda không còn có thể hoạt động hiệu quả về quân sự. "Mặc dù Bin Laden sẽ được gọi là tử sĩ, nhưng al-Qaeda sẽ không còn sức mạnh và sự quan trọng như trước." Phóng viên chúng tôi nói người phó, Ayman al-Zawahiri, không có vị trí như ông này.
1105: Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen nói việc giết Bin Laden là "thành công quan trọng" cho an ninh của các đồng minh Nato, theo Reuters.
1050: Farzana Shaikh, một phân tích gia tại Chatham House ở London nói với BBC World Service: "Nhiều người trên thế giới sẽ thấy nghi ngờ của họ được xác nhận - rằng ngay từ đầu, có sự thông đồng của nhà nước Pakistan để giúp đỡ Osama Bin Laden." Bà nói rằng "việc ông ta không được tìm ra trong hang động mà ngay tại một học viện đại diện cho quân đội dĩ nhiên là sự mất mặt cho ban lãnh đạo chính trị và quân đội hùng mạnh của Pakistan."
1037: Cựu thủ tướng Anh Tony Blair bày tỏ "sự biết ơn chân thành" với Tổng thống Obama vì chiến dịch giết chết Osama Bin Laden: "Chúng ta không nên quên 9/11 cũng là cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất chống lại người dân Anh...9/11 là vụ tấn công không chỉ nhằm vào Hoa Kỳ mà cả những người chia sẻ những giá trị đẹp nhất của nền văn minh. Chiến dịch này chứng tỏ những kẻ phạm tội ác khủng bố với người vô tội sẽ bị đưa ra công lý, dù mất bao lâu."
1018: Phóng viên chúng tôi viết tiếp: "Giới chức Ấn Độ đã nói thẳng rằng điều này chứng minh lo ngại khủng bố tìm được nơi ẩn náu ở Pakistan. Tổng thống Obama thì ngoại giao hơn. Ông nhấn mạnh chiến dịch chống khủng bố ở Pakistan đã có ích - ông mô tả Pakistan là sự giúp đỡ chứ không phải là cản trở. Một số tờ báo Pakistan đi xa hơn, dẫn lời giới chức an ninh nói đây đã là chiến dịch chung. Nhưng thực ra có vẻ Pakistan còn không biết có chiến dịch này. Nó ám chỉ sự thiếu tin tưởng căn bản giữa Mỹ và Pakistan."
1016: Jill McGivering của BBC xem xét những câu hỏi nảy sinh từ việc phát hiện Bin Laden ở Abbottabad - "một thị trấn giàu có của Pakistan, gần thủ đô Islamabad, một nơi gần gũi với quân đội". "Liệu quân đội và an ninh Pakistan không biết ông ta đã ở đó? Hay đây là bằng chứng rằng giới lãnh đạo Pakistan, hay một phần của họ, vẫn ủng hộ phần tử cực đoan Hồi giáo, như giới chỉ trích vẫn nói?"
0935:BBC Tiếng Việt đã mở diễn đàn để độc giả cho biết suy nghĩ về sự kiện này. Quý vị vui lòng bấm phím F5 để thấy đường dẫn đến diễn đàn.
0917: Vẫn trích từ thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan: "Cái chết của Osama Bin Ladin chứng tỏ nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong đó có Pakistan để chiến đấu và loại bỏ chủ nghĩa khủng bố. Đó là thất vọng lớn cho các tổ chức khủng bố trên thế giới. Al-Qaeda đã tuyên chiến với Pakistan. Hàng loạt các vụ tấn công khủng bố do Al-Qaeda bảo trợ đã làm hàng ngàn người Pakistan vô tội phải chết, gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em." Thông cáo nói gần 30,000 người dân Pakistan và hơn 5000 an ninh Pakistan đã bị giết trong mấy năm qua.
0911: Cựu phát ngôn nhân của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Khaliq Ahmed, nói với BBC rằng ông không ngạc nhiên khi Bin Laden được tìm thấy ở Pakistan. "Chúng tôi biết Bin Laden không thể ở trong các bộ lạc Afghan - giá treo đầu ông ta quá cao. Ông ta phải ở Pakistan. Chúng tôi đã nói như thế với phóng viên và giới ngoại giao nhưng họ không tin."
0910: Bộ Ngoại giao Pakistan ra thông cáo xác nhận cuộc tấn công: "Trong một cuộc tác chiến nhờ tin tình báo, Osama Bin Ladin bị giết ở khu vực quanh Abbotabad đầu giờ sáng hôm nay. Cuộc tấn công này là do lực lượng Mỹ tiến hành theo chính sách công khai của Mỹ rằng Osama Bin Ladin sẽ bị triệt hạ trong hành động trực tiếp của quân Mỹ, dù là được tìm thấy ở nơi nào."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét