Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Chùm tin đặc biệt về cái chết của Bin La Đen

(Nguồn: BBC tiếng Việt)

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói quân đội Mỹ đã triệt tiêu được lãnh tụ mạng lưới al-Qaeda Osama Bin Laden.
Lãnh tụ al-Qaeda đã thiệt mạng trong một vụ tấn công dựa trên thông tin tình báo của Hoa Kỳ vào một ngôi nhà ở ngoại ô Islamabad. Manh mối dẫn tới vụ tấn công này xuất hiện lần đầu vào tháng Tám năm ngoái.
Các chi tiết mới vừa được biết về cách lãnh đạo al-Qaeda, Osama Bin Laden, đã bị phát hiện và giết hại như thế nào tại một tổ hợp được củng cố ở ngoại ô Abbottabad thuộc tây bắc Pakistan.
Hôm chủ nhật, quân đội Mỹ được cho là thuộc một nhóm người nhái của Hải quân đã tiến hành chiến dịch hoạt động tại Abbottabad, 100km (62 dặm) về phía đông bắc Islamabad.
Sau một cuộc "đọ súng", Bin Laden đã bị giết chết và thi hài của ông được lực lượng Hoa Kỳ thu hồi, tổng thống Mỹ nói.

" Tổng thống Obama của Hoa Kỳ nói "không có người Mỹ nào bị thiệt mạng".

Các viên chức Mỹ cho biết Bin Laden bị bắn vào đầu sau khi đã chống lại họ.
Chôn cất theo nghi thức Hồi giáo
Tin tức trên các phương tiện truyền thông Mỹ cho biết, thi hài ông Bin Laden được chôn trên biển phù hợp với tục lệ Hồi giáo là phải chôn cất trong vòng 24 giờ và việc chôn cất trên biển để ngăn chặn ngôi mộ có thể trở thành một ngôi đền thờ sau này.

Cho biết thêm chi tiết về cuộc đột kích này, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ cho biết một nhóm nhỏ thuộc quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công này trong khoảng 40 phút.

Ba người đàn ông khác đã bị giết trong cuộc tấn công này – gồm một trong những con trai của Bin Laden và hai liên lạc viên - quan chức này nói thêm là một phụ nữ cũng thiệt mạng khi bà này bị sử dụng như "lá chắn" và hai người phụ nữ khác bị thương.

Một máy bay trực thăng đã bị hỏng do "trục trặc kỹ thuật". Nhóm lính Mỹ đã phá hủy nó và bay đi bằng những chiếc máy bay kia.
Chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden bắt đầu lúc 2230 giờ địa phương (tức 1730 GMT) và diễn ra trong khoảng 45 phút, nguồn tin quân sự cho ban Urdu của BBC biết. Hai chiếc trực thăng đã bay rất thấp trong khu vực. Các nhân chứng nói các trực thăng này đã gây hoang mang trong dân cư địa phương.
Tổng thống Obama nói sau "một cuộc chạm súng" quân đội Mỹ đã có trong tay thi thể Bin Laden, người sáng lập ra mạng lưới Hồi giáo quá khích.
Osama Bin Laden đứng đầu danh sách truy nã của Hoa Kỳ.
Ông bị cáo buộc đứng đằng sau nhiều vụ tội phạm, trong đó có các vụ tấn công New York và Washington hôm 11/09/2001.
Sau khi thông tin trên được loan báo, nhiều người tụ họp bên ngoài Tòa Bạch ốc ở Washington DC, hò reo: "Hoa Kỳ, Hoa Kỳ".
Bin Laden là người chuẩn thuận các vụ tấn công 11/9, trong đó gần 3.000 người chết. Sau đó ông tuyên bố kết quả đã vượt quá trông đợi của ông.
Mỹ và đồng minh đã săn đuổi ông suốt một thập niên nay mà không có kết quả, cho dù đã trao giải thưởng 25 triệu cho người nào giúp bắt được ông.
Các phóng viên nhận định cái chết của Bin Laden là một tổn thất lớn cho al-Qaeda, thế nhưng cũng tăng nguy cơ sẽ có tấn công trả thù.
----------------------------------------------------------------------------------------


(Tiếp tục cập nhật ...)

Thứ ba, 3/5/2011, 10:22 GMT+7
Vào lúc 20h30 ngày 30/4 theo giờ Mỹ (1h30 ngày 1/5 theo giờ Pakistan), bốn trực thăng Black Hawk chở một đội lính biệt kích cất cánh từ căn cứ không quân Ghazi ở phía tây bắc Pakistan và bay về phía một ngôi nhà ba tầng ở thị trấn Abbottabad tại Pakistan để tiêu diệt bin Laden. Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ theo dõi toàn bộ diễn biến của cuộc tấn công trong thời gian thực.
Khi các máy bay tới gần tòa nhà, các cận vệ của bin Laden phát hiện và nổ súng. Một trực thăng đột nhiên gặp sự cố kỹ thuật, song phi công cố gắng đáp xuống an toàn. Một số báo đưa tin trực thăng chao đảo vì trúng đạn, song về sau giới chức Mỹ bác bỏ tin này.
Biết rằng trực thăng sẽ không thể cất cánh trở lại, những người lính quyết định phá hủy nó ngay lập tức.
“Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn, rồi hàng loạt tiếng súng vang lên. Thế rồi đột nhiên tiếng súng câm bặt và tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn hơn”, một người dân địa phương có tên Mohammad Haroon Rasheed kể.
Một cuộc đọ súng ác liệt diễn ra khi toán lính biệt kích tìm cách xâm nhập vào bên trong tòa nhà. Sau vài phút từ khi vượt qua bức tường bao quanh có độ cao tới hơn 5 m, những người lính thấy Osama bin Laden. Ông ta cầm một khẩu súng tự động và bắn về phía họ. Một lính biệt kích bắn vào mặt trùm khủng bố. Viên đạn bay trúng đích và bin Laden lìa đời ngay lập tức. Người lính tiếp tục bắn thêm hai viên đạn vào đầu và ngực của trùm khủng bố để đảm bảo rằng ông ta chết hẳn.
Khoảng 20 phút sau khi toán lính biệt kích tiến vào bên trong ngôi nhà, người chỉ huy thông báo về Washington rằng bin Laden đã bị tiêu diệt. Những tiếng reo hò vang lên tại Nhà Trắng và đại bản doanh của Cục Tình báo trung ương Mỹ. Tổng thống Obama quay sang các cố vấn và nói: "Chúng ta đã diệt được ông ta".
Osama bin Laden tại Afghanistan vào năm 1998. Ảnh: AFP.
Osama bin Laden tại Afghanistan vào năm 1998. Ảnh: AFP.
Ông John Brennan, một quan chức phụ trách hoạt động chống khủng bố của chính phủ Mỹ, nói rằng trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm giành giật sự sống, bin Laden đã dùng cô vợ trẻ nhất làm bia đỡ đạn. Tuy nhiên, một quan chức khác trong Nhà Trắng khẳng định vợ của bin Laden chỉ bị thương, chứ không chết.
Đoạn video ghi lại cảnh tượng ngôi nhà sau cuộc tấn công mà đài truyền hình Pakistan công bố cho thấy máu thấm một tấm thảm trong một phòng ngủ. Trong một phòng khác người ta thấy nhiều máy tính vỡ.
Một số báo Mỹ đưa tin toán lính biệt kích Mỹ nhận được chỉ thị là “chỉ giết, chứ không bắt bin Laden”. Một quan chức Mỹ nói: “Ông ta đã chống cự đúng như dự đoán của chúng tôi”.
Chỉ khoảng 40 phút sau khi bắt đầu thực hiện cuộc tấn công, toán lính biệt kích leo lên ba trực thăng còn lại và rời khỏi ngôi nhà. Họ mang theo mọi tài liệu tình báo mà họ tìm thấy cùng với thi thể bin Laden.
Vài giờ sau khi phi đội trực thăng về tới căn cứ Ghazi, xác bin Laden được đưa tới tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ tại biển Ảrập. Tại đây các chuyên gia so sánh mẫu ADN của tử thi với mẫu ADN lấy từ người em gái của bin Laden. Người phụ nữ này tử vong vì bệnh ung thư tại thành phố Boston, Mỹ từ nhiều năm trước và giới chức Mỹ giữ thi thể của bà.
Những bức ảnh chụp cái xác, với một lỗ thủng do đạn tạo ra ở phía trên mắt trái, được truyền thẳng về thủ đô Washington. Sau khi thực hiện các nghi thức khâm liệm người chết theo đúng truyền thống của đạo Hồi, thi thể bin Laden được ném xuống biển.
Lúc 23h30 phút đêm 1/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo tới toàn thể người dân Mỹ và thế giới rằng trùm khủng bố khét tiếng nhất hành tinh Osama bin Laden đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của lính Mỹ. Ông bình luận rằng "công lý đã được thực thi".
Minh Long
 

Cuộc tấn công tiêu diệt Osama bin Laden diễn ra thế nào

Trong đêm tối, bốn chiếc trực thăng của quân đội Mỹ bay về phía thị trấn Abbottabad tại Pakistan để tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
(Nguồn: Vnexpress.net)

Một binh sĩ Pakistan nói chuyện với người dân
Một binh sĩ Pakistan nói chuyện với người dân tại chốt kiểm soát ở thị trấn Abbottabad hôm 2/5. Ảnh: AP.
Một quan chức Pakistan tiết lộ, bốn trực thăng khởi hành từ căn cứ không quân Ghazi ở phía tây bắc Pakistan. Mục tiêu của phi đội này là một ngôi nhà ba tầng cách một trường quân sự khoảng 100 m tại thị trấn Abbottabad. Theo thông tin tình báo mà quân đội Mỹ nhận được từ tháng 8 năm ngoái thì đó là ngôi nhà mà trùm khủng bố Osama bin Laden trú ẩn, AP đưa tin.
Lửa bốc lên tòa nhà sau khi trực thăng Mỹ khai hỏa. Người dân trong thị trấn nghe ít nhất hai tiếng nổ lớn.
Mohammad Haroon Rasheed, một người dân địa phương, kể rằng, vụ tấn công diễn ra vào khoảng 1h15 sáng 1/5 theo giờ Pakistan.
“Một tiếng nổ lớn vang lên, sau đó là những tiếng súng nổ. Thế rồi đột nhiên chẳng ai bắn nữa. Một lát sau một tiếng nổ lớn hơn vang lên. Vào buổi sáng, khi chạy ra khỏi nhà chúng tôi thấy một xác trực thăng trên cánh đồng”, Rasheed nói.
Các quan chức Pakistan và một nhân chứng kể rằng những cận vệ của bin Laden đã vác trên vai súng phóng rocket bắn trả từ mái của tòa nhà khiến một trực thăng rơi. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định không có bất kỳ binh lính Mỹ nào bị thương trong trận giao tranh.
Khoảng 40 phút sau khi trực thăng Mỹ tấn công, bin Laden cùng bốn người khác trong ngôi nhà bị tiêu diệt. Vài nguồn tin nói một con trai của bin Laden cũng chết trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, thông tin đó chưa được kiểm chứng.
CNN cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công vào ngày 29/4. Ngôi nhà mà bin Laden ẩn náu có hai cổng và rất ít cửa sổ. Bức tường bao quanh ngôi nhà có chiều cao hơn 5 m và có nhiều dây thép gai. Nhiều bức tường khác bên trong bức tường bao ngoài khiến ngôi nhà bị chia thành nhiều khu vực riêng biệt. Một bức tường có chiều cao hơn hai mét được xây ở tầng ba của ngôi nhà.
"Khi bước vào bên trong ngôi nhà, chúng tôi cảm thấy sửng sốt trước những thứ mà chúng tôi thấy. Đó là một ngôi nhà độc nhất vô nhị. Chiều rộng của nó gấp ít nhất tám lần so với những ngôi nhà khác trong vùng. Nó được xây trên một khu đất lớn", một quan chức của chính phủ Pakistan nói.
Nhiều báo cáo tình báo khẳng định, ngôi nhà được thiết kế để làm chỗ ẩn náu cho những phần tử khủng bố cao cấp bị truy nã. Giá trị của nó vào khoảng một triệu USD. Trong nhà không có đường dây điện thoại hay cáp Internet. Những người sống trong nhà này tự tiêu hủy rác, chứ không sử dụng dịch vụ thu gom rác như người dân xung quanh.
Việc bin Laden ẩn náu tại Abbottabad là thông tin có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi Abbottabad là nơi đồn trú của quân đội Pakistan. Thị trấn có nhiều tòa nhà của quân đội và vài nghìn quân nhân Pakistan sống tại đây.

------------

Bên trong khu nhà bin Laden bị tiêu diệt

Một chiếc trực thăng của biệt kích Mỹ bị bắn rơi khi giao tranh với các tay súng bảo vệ Osama bin Laden, nhưng trùm khủng bố cuối cùng vẫn bị tiêu diệt tại nơi ẩn náu, với chiếc giường máu vương khắp nơi.

-------------------
(Nguồn: Vnexpress.net)

Khu nhà Osama bin Laden ẩn náu nằm ẩn mình giữa những rặng cây, dưới chân một dãy núi của Pakistan. Quang cảnh khu nhà trống rỗng sau khi một trực thăng chở binh sĩ Mỹ đột kích nơi này hôm chủ nhật, tiêu diệt trùm Al-Qaeda. Ảnh: EPA.

Một góc khu nhà Osama bin Laden ẩn náu cùng người vợ trẻ nhất và tay chân thân tín tại thị trấn Abbottabad của Pakistan. Ảnh: EPA.
Một góc khu nhà Osama bin Laden ẩn náu cùng người vợ trẻ nhất và tay chân thân tín tại thị trấn Abbottabad của Pakistan. Ảnh: EPA.
Một trong những chiếc trực thăng của lực lượng Mỹ tham gia đột kích tiêu diệt Osama bin Laden bị rơi và đâm xuống một bức tường, nằm bên trong khu nhà của trùm khủng bố. Chiếc trực thăng này bị lực lượng bảo vệ trùm Al-Qaeda bắn rơi, nhưng tất cả biệt kích trên máy bay đều an toàn. Ảnh: AFP.
Lửa bốc lên tại khu nhà ẩn náu của Osama bin Laden tại Abbottabad, khi biệt kích Mỹ tấn công và giao tranh với lực lượng bảo vệ ông này. Ảnh: AP.
Binh sĩ Pakistan tới hiện trường đưa xác chiếc trực thăng của lính Mỹ bị rơi đi nơi khác. Ảnh: EPA.
Khu nhà ẩn náu của Osama bin Laden tại Abbottabad nhìn từ trên bản đồ vệ tinh của Google. Tòa nhà này nằm cách một trại huấn luyện của quân đội Pakistan chỉ vài trăm mét. Ảnh: Google.
Chiếc giường được cho là nơi bin Laden đã chết máu vương khắp nơi. Ảnh: Telegraph.
Thị trấn Abbottabad nơi Osama bin Laden ẩn náu khá nhỏ và hẻo lánh nằm dưới chân các dãy núi. Thị trấn này được đặt tên theo James Abbott, một đại tá người Anh đã có công sáng lập thị trấn vào năm 1853. Ảnh: Barcroft.

Đình Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét