Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Một tuần sau cái chết của Bin Laden -thông tin tổng hợp

Obama gặp nhóm tập kích Bin Laden

(Nguồn: BBC Tiếng Việt)
Tổng thống Obama và phó Tổng thống Biden
Phó Tổng thống Joe Biden cũng đi cùng ông Obama tới gặp các binh sĩ
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp nhóm quân sự giết Osama Bin Laden và khen ngợi sứ mệnh của họ là “một trong những chiến dịch quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử nước ta”.
Ông Obama còn cam kết là Hoa Kỳ sẽ đánh bại mạng lưới al-Qaeda mà Bin Laden từng lãnh đạo.
Trước đó, nhóm al-Qaeda khẳng định Bin Laden đã chết, theo như một tuyên bố mà nhóm này đưa ra trên mạng.
Trong khi đó, các tài liệu tìm thấy tại nhà Bin Laden gợi ý rằng nhóm al-Qaeda đang lên kế hoạch có thêm các cuộc tấn công nhắm vào Hoa Kỳ.
Các quan chức đã khám xét máy tính, DVD và các tài liệu thu được từ ngôi nhà ở Abbottabad, nơi họ tin rằng Bin Laden đã ẩn náu trong sáu năm.
Báo cáo của Mỹ cho biết về một kế hoạch nhắm vào tuyến đường sắt của Mỹ, mặc dù người ta chưa thấy mối đe dọa nổi bật.
Gặp gỡ
Nói chuyện trước các binh lính reo mừng tại Fort Camp ở Kentucky, ông Obama nói: “Những người Mỹ này xứng đáng được khen ngợi vì đã thực hiện một trong những chiến dịch quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử nước nhà chúng ta”.
Nói về mối đe dọa từ các tay chân al-Qaeda, ông nói: “Chúng ta đã làm chúng mất đầu, và chúng ta cuối cùng sẽ đánh bại chúng”.
Bài diễn văn của ông Obama được đưa ra sau khi ông đã gặp nhóm Navy Seals và các phi công lái trực thăng quân đội tham gia vào cuộc tập kích tại Pakistan, để lắng nghe họ kể lại về những gì đã xảy ra.

Ông Obama có cuộc gặp hào hứng với các binh lính phấn khích
Ông Obama nói: “Đây là cơ hội cho tôi để nói, thay mặt nhân dân Mỹ và nhân dân toàn thế giới, là các bạn “đã thực hiện xuất sắc công việc”.”.
Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cái mà ông gọi là “cuộc chiến rất khó khăn” vẫn chưa chấm dứt.
Phóng viên BBC tại Washington, Steve Kingstone, nói rằng Nhà Trắng đã cố gắng hạn chế những ăn mừng sau vụ giết Bin Laden.
Tuy nhiên, phóng viên BBC nhận xét đây là một giây phút phấn khích trước cử tọa là những binh lính đang hào hứng.
Ông Obama thăm Fort Campbell cùng với phó Tổng thống Joe Biden. Ông cũng cám ơn những người lính đã trở về sau khi phục vụ tại Afghanistan.
Tuyên bố của nhóm al-Qaeda trên trang mạng của họ rõ ràng đã khẳng định Bin Laden đã chết và nói máu của ông ta sẽ không bị “lãng phí”; và rằng al-Qaeda sẽ tiếp tục tấn công nước Mỹ và các đồng minh.
Một số cuộc biểu tình đã được tổ chức tại Pakistan hôm thứ Sáu để phản đối cuộc tập kích của Mỹ, vốn được thực hiện mà giới chức Pakistan không hề biết.
--------------------------------

Bin Laden 'không có vũ khí' khi bị giết

Khu nhà của Osama Bin Laden tại Abbottabad
Nhà Trắng cho hay thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden không có vũ khí trong tay khi bị đặc nhiệm Mỹ hạ sát hôm Chủ nhật.
CIA nói đã không cho Pakistan biết trước về vụ tập kích vì lo ngại kế hoạch tấn công sẽ bị ảnh hưởng.
Pakistan thú nhận đã không biết gì về sự việc này và cơ quan tình báo Pakistan nói họ lấy làm xấu hổ vì sự kém cỏi của mình.
Quan chức Mỹ vẫn đang cân nhắc liệu có nên công bố các bức hình ghê rợn chụp thi thể Osama Bin Laden hay không.
Tuy nhiên Giám đốc CIA Leon Panetta nói với kênh NBC News rằng không có nghi ngờ gì là các bức ảnh này sẽ được công bố không sớm thì muộn.
Bin Laden, 54 tuổi, là người sáng lập và thủ lĩnh của al-Qaeda. Ông ta được cho là người đã chuẩn thuận các cuộc tấn công vào New York và Washington hôm 11/09/2001, cũng như một số vụ tấn công chết người khác.

Manh mối al -Qaeda

Người phát ngôn Tòa Bạch ốc Jay Carney nói vợ Bin Laden đã "xô vào" lính đặc nhiệm đầu tiên bước vào trong tòa nhà và bị bắn vào chân nhưng không chết.
Tuy nhiên sau đó họ sửa lại thành: một phụ nữ đã chết trong trận tập kích vì bị trúng đạn khi hai bên giao tranh. Hai người đưa tin cũng thiệt mạng.
Ông Carney nói: "Chúng tôi trông đợi sẽ có kháng cự mãnh liệt và quả thực điều đó đã xảy ra. Trong tòa nhà có nhiều người được vũ trang".

CIA hiện đang xem xét các tài liệu tịch thu được trong vụ tập kích, như ổ cứng máy vi tính, DVD và các giấy tờ khác.
Ông Carney cho hay hiện chưa có kế hoạch công bố hình thi thể Bin Laden với lý do hình ảnh trông khá ghê sợ và có thể gây bất bình.
Giám đốc CIA Leon Panetta
CIA đã không thông báo trước cho tình báo Pakistan
Trong khi đó Giám đốc CIA Leon Panetta nói giới chức đang cân nhắc làm sao cho tốt nhất.
Ông nói: "Tôi không nghĩ có nghi ngờ gì về việc sớm muộn thì hình ảnh sẽ được công bố."
Một bức ảnh thi thể được lưu truyền rộng rãi trên mạng internet đã được xác định là giả mạo.

Không hợp tác

Trong một bài báo trên tạp chí Time, được cho là phỏng vấn đầu tiên của ông Panetta kể từ khi Bin Laden bị thủ tiêu, ông nói CIA "đã loại trừ ngay từ đầu khả năng cho đồng minh Nam Á tham gia kế hoạch này".
Ông giám đốc cơ quan tình báo Mỹ nói Mỹ cho rằng sự hợp tác với phía Pakistan có thể gây cản trở cho cuộc truy bắt vì "họ có thể báo động cho mục tiêu".
Pakistan nhận 1,3 tỷ đôla tiền viện trợ quân sự và nhân đạo từ Mỹ trong năm 2010, và cung cấp trợ giúp hậu cần cho quân Nato ở Afghanistan.
Tuy nhiên, quan hệ giữa Islamabad và Washington trở nên căng thẳng sau khi Mỹ nghi ngờ rằng cơ quan tình báo Pakistan ISI ngầm hỗ trợ dân quân ở Afghanistan.
Ngoại trưởng Pakistan đã lên tiếng biện hộ cho ISI và ra thông cáo bày tỏ "quan ngại sâu sắc và lo lắng" trước hành động đơn phương của Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao Pakistan nói hành động như vậy không thể tiếp diễn, và nhấn mạnh rằng tình báo Pakistani đã chia sẻ thông tin với Mỹ trong những năm gần đây.
"Nếu nói về tòa nhà mục tiêu mới rồi, thì ISI đã chia sẻ thông tin với CIA và các cơ quan tình báo khác từ 2009."
-------------------------------
LHQ yêu cầu Mỹ làm rõ cái chết của Bin Laden
(Nguồn: tuổi trẻ.vn)
TTO - Reuters đưa tin bà Navi Pillay - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, đã yêu cầu Mỹ phải đưa ra chi tiết về vụ tiêu diệt Osama Bin Laden và cho rằng các chiến dịch chống khủng bố đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế.
Bà Pillay yêu cầu Mỹ nêu các chi tiết chính xác về vụ tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: Reuters
Bà Pillay thừa nhận thủ lĩnh Al Qaeda đã thực hiện nhiều tội ác chống lại nhân loại, trong đó có vụ khủng bố đẫm máu ngày 11-9-2001 ở New York, Mỹ.
"Nếu ông ra bị bắt và đưa đến tòa án, tôi không nghi ngờ về việc ông ta sẽ bị kết tội với bản án cao nhất, trong đó có tội thảm sát hàng loạt người dân vô tội ngày 11-9. Đó là một tội ác đã được lập kế hoạch sẵn và có tính hệ thống chống lại nhân loại", bà Pillay nói.
Tuy nhiên, Cao ủy nhân quyền cho rằng: "Sẽ tốt hơn nếu chúng ta biết rõ các sự thật chính xác xung quanh cái chết của Bin Laden. Liên Hiệp Quốc luôn nhấn mạnh rằng tất cả hoạt động chống khủng bố phải tuân thủ luật pháp".
Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho rằng việc Mỹ tiến hành chiến dịch ở Pakistan và tiêu diệt được Osama là hoàn toàn hợp pháp và là hành động bảo vệ quốc gia chính đáng.
Dân Pakistan biểu tình phản đối Mỹ
Dù đồng cảm với người Mỹ về thảm kịch 11-9, người dân Pakistan vẫn kêu gọi cuộc biểu tình lớn chống lại hành động xâm nhập lãnh thổ của Mỹ vào Abbottabad để tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Người dân Pakistan phản đối hành động xâm nhập lãnh thổ trái phép của Mỹ trong vụ tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: AP
"Sự thông cảm của chúng tôi tan biến sau khi họ vi phạm chủ quyền và độc lập của chúng tôi", Syed Munawar Hasan - Chủ tịch đảng Jamaat-e-Islam, một thành viên của liên minh chính phủ tại Pakistan, nói với Telegraph. Đảng này đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình hòa bình chống Mỹ sau lễ cầu nguyện ngày hôm nay 6-5.
Trong khi đó, tướng Ashfaq Kayani - Tham mưu trưởng Lục quân (COAS) của Pakistan, cũng kêu gọi các quan chức dưới quyền và lãnh đạo các đơn vị tình báo thảo luận việc yêu cầu Mỹ cắt giảm quân ở nước này đến mức tối thiểu.
"Bất kỳ hành động vi phạm chủ quyền nào trong tương lai cũng sẽ khiến Pakistan xem xét lại mối quan hệ hợp tác với Mỹ", thông báo của tướng Kayani viết.
Mặc dù thừa nhận những "hạn chế" trong công tác tình báo điều tra nơi ở của Osama Bin Laden, phía Pakistan cho rằng cơ quan tình báo của họ đã hợp tác tiêu diệt và bắt giữ hơn 100 nhân vật chủ chốt của Al Qaeda.
Hàng xóm yêu cầu phá nhà Bin Laden
Ngôi làng Thanda Choha (nghĩa là Mùa xuân lạnh) khá yên bình và là nơi an dưỡng cho các tướng lĩnh về hưu, các nông dân chăn dê ở Abbottabad mấy ngày gần đây đã trở thành địa điểm nổi tiếng nhất thế giới. Nó tự nhiên biến thành điểm du lịch hấp dẫn sau khi trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới vừa bị tiêu diệt.
Tuy nhiên, trợ lý cảnh sát trưởng Abbottabad là Mohammad Rafique đã tuyên bố ủng hộ phá khu nhà của Bin Laden, bởi có thể nó sẽ trở thành một nhà thờ tưởng niệm của phiến quân và những người theo phong trào jihad.
"Nó cần phải phá dỡ vì sẽ bị biến thành nơi thờ cúng, cầu nguyện - Rafique nói - Nếu Abbottabad từng là nơi ẩn náu của Bin Laden, có thể nó cũng là nơi chứa chấp các chỉ huy của mạng lưới khủng bố Al Qaeda".
Những "hàng xóm" quanh đó cũng đồng tình. Một chủ hiệu may cho rằng chính quyền nên phá dỡ khu nhà vì không nên để lại những ký ức liên quan đến nơi trú ẩn của người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới.
"Chúng tôi thấy hạnh phúc khi kẻ khủng bố lớn nhất thế giới đã bị tiêu diệt. Giờ sẽ mở ra trang mới cho thế giới và thế giới cần phải trở thành nơi an toàn hơn", anh nói.
Theo thông tin của Daily Mail, cô vợ trẻ 27 tuổi Amah Al Sadah của Osama Bin Laden khai báo với cảnh sát rằng cô và trùm khủng bố đã sống ở khu nhà này 5 năm qua mà không hề bước chân ra khỏi đây.
PHAN ANH
-----------------------------------
Mỹ ám sát hụt một lãnh đạo cấp cao Al Qaeda
(Nguồn: tuổi trẻ.vn)
TTO - Ngày 7-5, máy bay không người lái của Mỹ đã tấn công một mục tiêu được xem là nơi ẩn náu của giáo sĩ Anwar al-Awlaki, một trong những nhân vật nguy hiểm nhất của mạng lưới Al Qaeda.
Trước đó, trên trang web thường xuyên loan tin của Al Qaeda đã lên tiếng xác nhận là Osama Bin Laden đã chết và thề sẽ trả thù.
Anwar al-Awlaki - Ảnh: Telegraph
CNN dẫn lời quan chức Mỹ nói máy bay không người lái đã bắn một quả tên lửa vào một chiếc xe hơi tại một khu vực ở Yemen được xem là nơi lui tới thường xuyên của Al-Awlaki.
Tuy nhiên, nguồn tin từ Chính phủ Yemen và Mỹ thông báo có vẻ như Al-Awlaki đã thoát chết, dù tên lửa đã giết chết 2 phiến quân Al Qaeda khác.
Anwar al-Awlaki là giáo sĩ sinh ra ở Mỹ, từng giảng đạo ở bang Virginia trước khi rời Mỹ đến Yemen. Tình báo Mỹ đánh giá Al-Awlaki là một thành viên cao cấp của mạng lưới Al Qaeda ở Yemen, có liên quan đến âm mưu đánh bom máy bay hành khách tại Detroit (bang Michigan, Mỹ) tháng 12-2009 và âm mưu vận chuyển thuốc nổ vào Mỹ năm 2010.
Đầu năm nay, Tòa án Yemen đã kết án vắng mặt Al-Awlaki 10 năm tù vì âm mưu kích động bạo lực chống lại người nước ngoài.
Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ cho rằng Al-Awlaki là mối nguy hiểm đối với Mỹ thậm chí còn lớn hơn Bin Laden.
Các chuyên gia đánh giá Al Awlaki là một ứng viên sáng giá thay thế vai trò lãnh đạo của Bin Laden, bởi ông là một giáo sĩ có sức hút mạnh mẽ, một nhân vật giàu ảnh hưởng trong đội ngũ Al Qaeda ở bán đảo Ả Rập. Nhược điểm duy nhất của nhân vật này, theo CNN, là ông ta không sở hữu thành tích chiến đấu ấn tượng như nhiều lãnh đạo Al Qaeda khác.
Trong khi đó Washington cũng đánh giá chi nhánh Al Qaeda ở Yemen hiện là lực lượng hoạt động tích cực nhất và là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ và phương Tây.
Osama bin Laden chết vì bị "phó tướng" phản bội?
Những thông tin mới nhất được đưa ra từ quân đội Pakistan và báo chí Arab đưa ra một giả thiết: trùm khủng bố Osama bin Laden là nạn nhân của một cuộc tranh giành quyền lực diễn ra trong nội bộ Al Qaeda.
Theo tờ báo Arab Saudi Al Watan, trùm khủng bố Osama bin Laden đã thiệt mạng do bị phản bội bởi chính người phó của mình, Ayman al-Zawahiri.
Báo này trích dẫn “một nguồn tin nội bộ” nói bin Laden và al-Zawahiri đã có những mâu thuẫn trong thời gian vừa qua.
Cũng theo báo này, người đưa tin mà Mỹ đã theo dõi để lần ra dấu vết bin Laden trên thực tế biết mình bị theo dõi nhưng không để lộ ra, bởi người này đã được lệnh của al-Zawahiri cố tình tiết lộ nơi ẩn náu của bin Laden cho Mỹ.
Trước đó al-Zawahiri đã chuẩn bị cho âm mưu giết chết bin Laden thuyết phục ông này rời khỏi vùng núi non gần biên giới Afghanistan – Pakistan để đến Abbottabad.
Báo Al Watan tiết lộ “Al-Zawahiri và phe người Ai Cập của ông ta trên thực tế đã nắm quyền lãnh đạo Al Qaeda khi bin Laden phát bệnh năm 2004 và đã âm mưu giành hẳn quyền kiểm soát Al Qaeda”.
Theo quan chức Pakistan, giữa bin Laden và nhân vật số 2 của Al Qaeda, tức al-Zawahiri, đã có những tranh cãi gay gắt về tài chính khoảng 5-6 năm trước, dẫn đến việc tổ chức này bị tách làm 2 phe, trong đó phe của al-Zawahiri lớn mạnh hơn.
Cũng theo quan chức Pakistan thì trong suốt thời gian này ảnh hưởng cũng như tình hình tài chính của bin Laden dần dần kiệt quệ. Thậm chí thủ lĩnh Al Qaeda đã không còn tiền bạc trong những ngày cuối đời.
Wall Street Journal lại dẫn một nguồn khác từ Pakistan nói rằng al-Zawahiri, người đã giúp bin Laden thành lập Al Qaeda từ năm 1988 và lãnh đạo các chiến dịch tại Pakistan và Afghanistan, đã gạt bin Laden ra ngoài lề khi nhận thấy thủ lĩnh không còn tiền bạc để hỗ trợ bin Laden cũng như mất dần ảnh hưởng trong nội bộ tổ chức.
Với vai trò phó thủ lĩnh, al-Zawahiri cũng được xem như người kế vị xứng đáng của bin Laden.
Trong khi đó các quan chức Mỹ đã bác bỏ giả thiết rằng Al Qaeda bị chia rẽ cũng như bin Laden đã không còn ảnh hưởng đối với Al Qaeda về cuối đời.
CIA cho rằng bin Laden vẫn hoạt động tích cực, thường xuyên liên hệ với các thành viên chủ chốt của al Qaeda và tham gia lên kế hoạch khủng bố với các chi nhánh ở Somalia và Yemen.
XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét