Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Một tuần sau cái chết của Bin Laden (2)

2 nhận xét:

  1. Al Qaeda xác nhận Osama Bin Laden đã chết

    TT - Ngày 6-5, mạng lưới khủng bố Al Qaeda lên tiếng xác nhận Osama Bin Laden đã chết và thề sẽ thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công trả thù vào Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ.

    >> Read this on Tuoitrenews.vn


    Osama Bin Laden đã bị giết trong ngôi nhà có tất cả 13 phòng này - Ảnh: Tân Hoa xã


    Theo Reuters, tuyên bố được đăng trên các trang web của chiến binh Hồi giáo.

    Mạng lưới này còn khẳng định sẽ sớm đưa ra băng ghi âm thông điệp của Bin Laden thực hiện một tuần trước khi bị tiêu diệt.

    Tuyên bố trên, như AP đưa tin, nhằm mở đường cho Al Qaeda chọn phó thủ lĩnh Ayman al Zawahri làm người kế nhiệm Osama Bin Laden.

    Đây là tuyên bố đầu tiên của Al Qaeda kể từ ngày Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt.

    Tính xác thực của tuyên bố trên chưa được kiểm chứng nhưng các thông tin này đã được chính thức đăng tải trên các trang web mà Al Qaeda thường sử dụng để đưa ra thông điệp của mình.

    Trong tuyên bố trên, Al Qaeda kêu gọi người dân Pakistan đứng lên chống lại các nhà lãnh đạo để “rửa nỗi hổ thẹn”, đồng thời thề sẽ biến niềm vui của người Mỹ thành nỗi buồn sau cái chết của Bin Laden.

    Obama: thủy táng là “cách tôn trọng thi thể Bin Laden”

    Ngày 5-5, trả lời trong chương trình phỏng vấn “60 phút” trên kênh CBS trước ngày đến Ground Zero ở New York để tưởng nhớ những nạn nhân vụ tấn công khủng bố 10 năm trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh quyết định thủy táng Bin Laden là “cách làm tôn trọng đối với thi thể Bin Laden” và nó ngược lại với cách mà Bin Laden đã làm khi tấn công khủng bố làm 3.000 người chết ngày 11-9-2001.



    “Đó là một quyết định chung, trước đó chúng tôi đã xem xét thận trọng cách xử lý thi thể của ông ta như thế nào nếu như ông ta bị giết trong khu nhà ở. Và tôi cho rằng những gì chúng tôi đã cố gắng làm là bàn bạc với các chuyên gia về nghi lễ và luật của Hồi giáo tìm ra cách thích hợp nhất để tôn trọng thi thể của ông ta” - Tổng thống Obama nói.

    Đây là cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của Tổng thống Obama kể từ khi Mỹ công bố thông tin tiêu diệt được Bin Laden.



    MỸ LOAN

    Trả lờiXóa
  2. Ai mua đất xây dinh thự cho Bin Laden?

    TT - AP đã thu thập được hồ sơ mua bán đất đai từ năm 2004 ở Abbottabad, nơi dinh thự của Bin Laden tọa lạc, và nhận diện được người mua đất để xây dựng dinh thự này.

    Đó là một người đàn ông có tên Mohammed Arshad - còn được biết với tên Arshad Khan, cũng chính là giao liên thân cận của Bin Laden dưới tên Abu Ahmad al-Kuwaiti, bị CIA phát hiện để lần ra tung tích của Bin Laden.

    Theo các hồ sơ thu thập được, Arshad mua nhiều miếng đất nhỏ nối liền nhau trong bốn giai đoạn kể từ năm 2004-2005 và trả số tiền 48.000 USD để xây dinh thự cho Bin Laden, nhưng không đưa ra tổng chi phí xây dựng căn nhà và thời điểm hoàn thành căn nhà.

    Bác sĩ Qazi Mahfooz Ul Haq cho biết ông bán từng miếng đất cho Arshad vào năm 2005. “Arshad nói muốn mua một miếng đất cho một ông chú. Lúc đầu ông ta cũng ngã giá vì cho rằng giá đất quá đắt nhưng rồi quyết định mua miếng đất của tôi”.

    Một số người hàng xóm sống gần dinh thự Bin Laden ở Pakistan cho biết họ chỉ thấy một người đàn ông thường ra vào căn nhà và mô tả nhân diện của người này giống như Arshad. Arshad thường xuyên ra vào dinh thự và mua thực phẩm, thuốc men đem về.

    DUY PHÚC

    Trả lờiXóa