Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Nhà bất đồng chính kiến Việt Nam đã tới Hoa Kỳ sau khi được trả tự do sớm

(Nguồn: Voanews.com)

Author: Marianne Brown
(Ảnh: nguồn Facebook BBC Vietnames)
Một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Việt Nam, một luật sư nhân quyền và là con trai của nhà thơ cách mạng đã được trả tự do sớm. Sau đó đã tới Mỹ.
Luật sư Cù Huy Hà Vũ, 56 tuổi là một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Việt Nam. Ông đã ngồi tù 3 năm với một bản án 7 năm tù bất ngờ được trả tự do.
Phát ngôn viên từ tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội nói ông Vũ và vợ ông đã tới Washington, DC vào sớm hôm thứ hai.
Mặc dù, thời gian và chi tiết vụ phóng thích vẫn chưa được tiết lộ, Phil Robertson, giám đốc Tổ chức nhân quyền quốc tế bộ phận Châu Á nói gia đình ông Vũ đã có cuộc đàm phán về tự do của ông trong một thời gian.
Ông Vũ được tường thuật trong một vụ tuyệt thực để phản đối điều kiện khắc nghiệt trong tù và yêu cầu các điều kiện cho bệnh tim của ông.
"Theo hiểu biết của tôi thì có một sự trao đổi (ý nói sự thương lượng của gia đình ông Vũ và CQVN) trong một thời gian. Tôi tìm hiểu tình trạng về sức khỏe của ông trong tù và rõ ràng nó rất tệ và vì vậy gia đình quyết định rằng nên chấp nhận cuộc phóng thích và rời đất nước càng sớm càng tốt", ông Robertson nói.
Ông Vũ đã bị xử án vào tháng 4 năm 2011 với cáo buộc "Tuyên truyền chống lại nhà nước" theo Điều 88 luật hình sự.
Luật sư nhân quyền trở lên nổi tiếng năm 2009 sau khi ông kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì cho phép Trung Quốc khai thác quặng Boxit tại cao nguyên Trung Phần Việt Nam.
Ông Vũ còn bị cáo buộc vì đã kêu gọi giải tán đảng cộng sản và ủng hộ hệ thống chính trị đa đảng và cho rằng cuộc chiến tranh VN (VN gọi là chiến tranh chống Mỹ) là cuộc nội chiến.
Ông Vũ là con trai của nhà thơ Cù Huy Cận, một nhà thơ và cũng là một bộ trưởng trong chính quyền được thành lập bởi "cha" Hồ Chí Minh. Ở ông có sự lôi cuốn từ các nhóm ủng hộ như giáo hội công giáo, giới học thuật và các thành viên cao cấp của đảng cộng sản.
Nhà hoạt động đồng thời là nhà kinh tế, Nguyễn Quang A, nói ông nghĩ rằng bằng cách phóng thích ông Vũ với điều kiện ông Vũ phải đi Mỹ, chính quyền VN cố gắng "giữ thể diện". Ông nói có nhiều áp lực từ cả bên trong và bên ngoài VN, từ xã hội dân sự VN và từ chính quyền Hoa Kỳ.
Sự phóng thích ông Vũ chỉ sau vài ngày nhà hoạt động dân chủ và blogger Đinh Đăng Định qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày (một tù nhân cũng được trả tự do sớm). Ông Định bị kết án 6 năm tù vào năm 2012 vì cáo buộc "tuyên truyền chống chính quyền" theo Điều 88 luật hình sự.
Robertson cho rằng ông không tin sự đối xử đối với hai nhà bất đồng chính kiến là một tín hiệu của chính quyền Hà Nội đã thay đổi thái độ khắc nghiệt (hardline) đối với các chỉ trích chính phủ.
"Ông Đinh Đăng Định đã không nhận được sự đối xử và trợ giúp cần thiết trong tù. Hãy nhìn ông trước khi vào tù và sau khi ra khỏi đó, nó là sự tương phản giữa đêm và ngày", Robertson nói.
Tổ chức nhân quyền nói rằng 61 nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động vẫn bị giam giữ và bị bỏ tù trong năm 2013, so với con số 40 bị bỏ tù năm 2012.
Vào ngày ông Vũ được trả tự do, Lê Quốc Quyết, em trai blogger Lê Quốc Quân, người hiện đang ngồi tù với bản án 30 tháng do tội "trốn thuế" nói trên Facebook: "Tôi hy vọng tin này là thực và hy vọng tin này cũng sẽ đến với anh trai tôi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét