Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Tường thuật biểu tình ngày 18 tháng 5 tại Hà Nội


Tường thuật ngày 18/5
------------------
Khoảng 8:30 phút, tôi có mặt tại ngã tư Điện Biên Phủ, Trần Phú. Băng qua đường trước một rừng công an, an ninh, mật vụ, giang hồ vòng trong vòng ngoài để tới điểm G. Tiếng chỉ đạo, liên lạc qua bộ đàm lao xao. Thì ra tin tức Hà Nội được tăng cường giang hồ từ các tỉnh lân cận là có thực bởi mình nghe thấy tiếng một giang hồ "Bắc Ninh 0..".
Khốn thay, toàn bộ khu vực điểm G đã bị rào kín. Cứ mỗi khoảng cách đều đặn đứng bên hàng rào là một bóng áo xanh tình nguyện canh giữ. Đối diện phía bên kia, trên vỉa hè Điện Biên Phủ một đám đông chĩa ống kính máy ảnh, camera vào một hai người như đang phỏng vấn. Có cả phóng viên QT. Thế là mình cũng lao tới.
Ngay lập tức có tiếng chỉ đạo, hai cô em an ninh lao vào vị PV quốc tế. Mình không nghe rõ em ấy nói gì vì lập tức bị chen bật ra nhưng đoán là ngăn cản họ tác nghiệp vì thái độ không hài lòng của vị phóng viên.
An ninh vừa gọi loa, vừa tách đám đông nho nhỏ ấy (khoảng 40, 50 người) thành từng nhóm nhỏ và yêu cầu "ra khỏi khu vực bảo vệ". Thế là mình bị lùa theo một nhóm ra phía đường Trần Phú. Nhúm người không cờ quạt, không biểu ngữ, không có cả cơ hội tụ tập lại để hô khẩu hiệu. Biết rằng kiểu này biểu tình không thể nổ ra được, nếu vậy bố mày đi chụp ảnh giang hồ. Khốn nỗi cái máy ảnh cùi bắp hôm nay trở chứng chỉ chụp được mấy kiểu rồi treo ngược.
Bị lùa về quá xa điểm G, mình chui vào phố Tôn Thất Thiệp làm ly trà đá. Bà chủ quán hay chuyện chỉ tay về phía cuối phố bảo "ở đấy đang biểu tình đấy, sợ lắm, đừng ra đó làm gì, chả phải đầu lại phải tai".
Trong nhiều thứ thành công của thời đại sản mà quan quân triều đình vẫn hay kể công, thứ thành công nhất có lẽ là gieo được sự sợ hãi tột cùng vào đầu dân chúng và biến nhiều người trong số họ thành những kẻ có não trạng nô lệ vô điều kiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét