Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Kinh doanh hoa quả thối ở chợ Long Biên - đáng thương hay đáng trách?

Giá rẻ chỉ bằng một nửa so với 'hàng xịn', hoa quả thối, hỏng bán tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) khá hút khách, nhất là những ngày hè.
Hoa quả thối
Mùa hè, hoa quả thối, hỏng bán tràn lan ở chợ Long Biên (Hà Nội). Bơ được cắt phần hỏng như thế này có giá bán 10.000-15.000 đồng một cân, trong khi loại ngon, giá đắt ít nhất gấp đôi.
Hoa quả thối
Cam Sài Gòn vắt nước loại quả rám có giá chỉ khoảng 15.000 đồng một cân. Giá hàng loại một thường đắt gấp đôi, gấp rưỡi tùy hôm. Tuy nhiên, theo nhiều người sành mua cam, những quả có vỏ ngoài thô ráp và rám nhiều, thường múi khô, không có nước.
Hoa quả thối
Một người phụ nữ đang chọn mãng cầu thối giá 10.000 đồng một kg ở khu vực gần cuối chợ. Chị cho hay, là mối hàng của một quán sinh tố, cafe ở đầu đường Trần Duy Hưng (Hà Nội). Đưa tận nơi cho quán, chị được ăn lãi khoảng 3.000 đồng một kg.
Hoa quả thối
Không chỉ bán với giá rẻ, nhiều người còn vứt hoa quả vào thùng rác. Những loại quả này thu hút rất đông người đến nhặt về... bán tiếp. Một người đang nhặt đào tại đây tiết lộ, những quả đào này sẽ được đem về các cổng trường học, bán cho học sinh.
Hoa quả thối
"Chiến lợi phẩm" sau khoảng 15 phút hì hục bới tìm trong thùng rác của người phụ nữ này là một túi đào to khoảng 5 kg. Chị cho hay, số đào này nếu mua tại gốc vào thời điểm rẻ nhất cũng mất khoảng xấp xỉ 100.000 đồng.
Hoa quả thối
Hoa quả thối, hỏng, "hết đát" được nhiều người kinh doanh tại chợ Long Biên tận dụng xay ra, đóng thành túi và bán. Túi màu trắng là ruột mãng cầu, màu xanh là ruột bơ, đồng giá 25.000 đồng một kg.

Theo rỉ tai của những người buôn hoa quả lâu năm tại chợ này, khách hàng tìm mua các loại quả thối, hỏng nói trên phần lớn là những nhà hàng giải khát, quán cafe, quán sinh tố.
Chị Ly, bán quýt và xoài tại chợ Long Biên cho biết, rẻ hơn "hàng xịn" cả nửa tiền, nên những người kinh doanh quán cafe, quán sinh tố đương nhiên thu lãi nhiều hơn khi mua những loại quả thối, hỏng. "Mỗi cốc sinh tố giờ rẻ nhất 25.000- 30.000 đồng, một cân hoa quả xay giá 25.000 đồng cũng phải làm được hai ba chục cốc. Thêm chi phí cho đá, đường, người bán cũng thu lãi gấp 10- 20 lần", chị nói.
Còn theo tiết lộ của chủ một sạp hàng chuyên bán hoa quả thối, hỏng tại chợ này, mùa hè là mùa "lên ngôi" của quả thối, vì thời tiết mưa nắng thất thường. Bà này cho hay, thậm chí, có những người chỉ chuyên đi nhặt các loại quả thối, hỏng về bán cho quán giải khát trong nội thành.
Trao đổi với VnExpress.net, một nhân viên Ban quản lý chợ Long Biên xác nhận có tình trạng một số sạp "tận dụng" các loại quả hỏng để bán, tăng thêm thu nhập xảy ra từ vài năm nay, nhất là vào mùa hè.
Hà Đan
(Nguồn: Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét