Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Putin và cuộc xâm lược Ukraine - Putin to invade UKraine

*MLC: Như vậy là sau 3 ngày Putin xua quân sang xâm lược UKraine dưới chiêu bài "bảo vệ lợi ích Nga và công dân Nga" vị thế của Putin và nước Nga đã bị ảnh hưởng trầm trọng. Người ta nói khôn ba năm dại một giờ. Chỉ vài ngày uy tín của nước Nga đã tụt bằng không (trong con mắt Mõ này) như người Việt vẫn từng nói "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng".
Putin va Obama  tong thong putin  obama  tong thong obama  tong thong nga putin  nuoc co cao tay  xoay chuyen tinh the  vu khi hoa hoc  giai tru hoa hoc  de xuat  hoi dong bao an  quyen phu quyet  anh hung the gioi  syria  syria 2013  chien su syria  chien tranh syria  chien tranh my syria  tin the gioi  an ninh the gioi  thoi su  thoi su quoc te  tin nhanh  tin moi  tin hay  tin nong  tin hot  tin tức  tin tuc  tintuc   tin tuc   online  bao dien tu  bao vn  xa hoi  doc bao  bao  vn - 1
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama
Điều trơ tráo nhất là để giải thích cho hành động xâm lăng Ukraine, Putin nói "do tổng thống Yanukovich nhờ".
Như thường lệ, tin tức kiểu như khủng hoảng Ukraine luôn là chủ đề thu hút người Việt đặc biệt là tuyên giáo nhà nước. Chẳng phải chỉ mỗi người Ukraine chia rẽ mà trong số những người Việt "hóng" tin về Ukraine cũng bị chia rẽ chẳng kém. Trong khi một số dân Nga tại Crime sung sướng mong muốn thuộc Nga Crimea sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về quyền tự trị vào 30/3 (tại đây)   thì ngược lại có những Thanh niên Ukraina đổ xô đăng ký tòng quân (tại đây). Thậm chí một phóng viên Nga tại Washington DC cũng lên tiếng ủng hộ Ukraine và lên án hành động xâm lược Ukraine của Putin (tại đây). Nữ phóng viên này nói "điều tôi biết là sự can thiệp bằng quân sự không bao giờ là câu trả lời và tôi sẽ không ngồi đây để xin lỗi hay bào chữa cho hành vi xâm lược bằng quân sự này. Ðiều nước Nga làm là sai lầm".
Đó là quan điểm của những người trong cuộc. Còn người Việt?
Những người ủng hộ Putin và "nước Nga thân yêu" lại có lập luận kiểu "côn đồ" như bạn đọc Sơn Tùng tại bài viết Phóng viên đài Nga lên án xâm chiếm Crimea trên tờ Laodong.vn cho rằng "các bạn chẳng hiểu gì về địa chính trị cả. Nga muốn giữ ukrain là vì địa chính trị, cũng như việt nam bằng mọi giá phải giữ Lào và cambodia tránh để cho lực lượng thù địch áp sát biên giới. ( vùng ảnh hưởng)". 
Chiến lược dùng các nước láng giềng làm phên dậu để che chắn đất nước chả có gì mới mẻ. Tào Tháo đã sử dụng hàng ngàn năm trước. Vấn đề là sử dụng chiến lược như thế nào (ví dụ như Việt Nam viện trợ cho Lào) chứ không phải hành động xâm lược kiểu côn đồ của Putin bất chấp luật pháp quốc tế.
Đó là quan điểm của dân thường. Còn quan điểm của nhà nước Việt Nam?
"Việt Nam quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ukraine và mong muốn Ukraine sớm ổn định, mọi vấn đề được giải quyết trong khuôn khổ pháp luật, vì lợi ích của nhân dân Ukraine, vì hòa bình, phát triển tại khu vực và trên thế giới", thông cáo Bộ Ngoại giao dẫn lời người phát ngôn Lê Hải Bình (nguồn: Vnexpress). Lần này thì khen cho Bộ NG VN đã ra một quan điểm khôn ngoan.
Lời kết: Theo dự đoán của Mõ, khủng hoảng Ukraine chắc chắn sẽ kéo dài và là vấn đề nhức nhối cho người dân Ukraine. Quyết định theo Nga hay ngả về EU là quyền tự quyết của người dân Ukraine nhưng chắc chắn Putin sẽ phải xuống thang và chịu thất bại nặng nề về uy tín chính trị và kinh tế do sự cô lập của cộng đồng thế giới. Putin đã phơi bày bộ mặt thật của một mật vụ KGB.
Gửi những kẻ yêu Putin và "nước Nga" một cách mù quáng và thiển cận.
Nhìn vào số lượng hàng trăm ngàn người dân Tàu hiện đang sinh sống và làm việc trên đất Việt này từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Tây Nguyên từ Hà Tĩnh đến Lạng Sơn Mõ tôi không khỏi lo sợ một kịch bản tương tự như Ukraine trong tương lai xảy ra đối với Việt Nam.
Putin, an international terrorism man !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét