Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Thấy gì qua vụ 'Hai quan chức điện ảnh xin từ chức '

*MLC: Xem ra quan chức của ngành điện ảnh Việt Nam vẫn là những người có lòng tự trọng cao đáng khen ngợi. Vẫn biết để thất thoát số tiền lớn như vậy là lỗi rất lớn trong công tác quản lý của người lãnh đạo ngành. Nhưng để so sánh con số thất thoát 42 tỷ với con số hàng ngàn tỷ  vụ Vinashine mà không quan chức nào của Bộ chủ quản Vinashine, Chính phủ từ chức lại là một sự đáng hổ thẹn cho những quan chức mặt dày, không có lòng tự trọng, tự tôn tối thiểu.

Ông Lại Văn Sinh
Hiếm khi có việc quan chức nhà nước từ chức
Cục trưởng Cục điện ảnh, ông Lại Văn Sinh, và Cục phó, ông Lê Ngọc Minh, đã nộp đơn từ chức lên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VN - TT - DL).
(Nguồn: BBC)
................................................. 
 
Việc xin từ chức này được cho là do dư luận trong ngành đã có phản ứng mạnh trước vụ việc thất thoát mấy chục tỷ đồng tại Cục điện ảnh.
Việc kế toán trưởng của Cục Điện ảnh, Phạm Thanh Hải, báo chí trong nước đưa tin theo điều tra ban đầu, đã làm giả nhiều bộ hồ sơ ủy nhiệm chi của Cục Điện ảnh và rút khoảng 42 tỷ đồng rồi bỏ trốn đã làm xôn xao dư luận từ tháng 6 năm nay.
Nhưng hôm nay có xác nhận hai vị lãnh đạo Cục Điện ảnh đã nộp đơn xin từ chức, mặc dù đơn chưa được chấp thuận.
Cục phó Lê Ngọc Minh trước đó, khi trả lời tại cuộc họp báo Liên hoan phim lần thứ 17, nói rằng "đây là một vụ lừa đảo và Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra và đã phát lệnh truy nã trên toàn quốc".
Bộ VH - TT - DL khẳng định đã thành lập một Ban thanh tra làm việc với Cục Điện ảnh từ hôm nay và sẽ kéo dài trong 10 ngày, sau đó sẽ xem xét đơn xin từ chức của hai ông.
Bất bình
Ông Lê Ngọc Minh (ảnh VietNamNet)
Ông Lê Ngọc Minh (phải) tại lễ trao giải Cánh diều 2011
Vụ thất thoát một khoản tiền lớn như vậy của Cục điện ảnh đã gây bất bình trong giới điện ảnh.
Vào cuối tháng Tám, một loạt các nghệ sĩ có tên tuổi trong ngành điện ảnh như Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Nguyễn Khắc Lợi, Lương Đức, Trần Phương, Thế Anh.v.v. đã gửi thư kiến nghị lên Bộ đề nghị xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Cục điện ảnh trong vụ việc.
Trả lời BBC Việt Ngữ hôm nay, NSND Nguyễn Khắc Lợi cho biết ông muốn phải làm rõ vụ việc này.
Ông nói thư kiến nghị không phải là có tính chất nhắm tới cá nhân mà "trên phương diện những người có tâm huyết với ngành điện ảnh trong lúc ngành đang khốn khó thế này thì cần phải làm rõ vấn đề".
Đây có lẽ cũng là tâm lý chung của nhiều người trong ngành điện ảnh. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho BBC Việt Ngữ biết trong khi ngành điện ảnh đang rất khó khăn thì "đây là một việc đáng buồn, một tổn thất cho ngành điện ảnh".
Báo Tuổi Trẻ trích thuật ông Tô Văn Đông, Chánh văn phòng Bộ VH - TT - DL cho biết hôm 26/8 vụ thất thoát tiền ở Cục Điện ảnh "không phải là tham ô, tham nhũng" do vậy "trong khi chờ điều tra Cục trưởng Cục phó Cục Điện ảnh vẫn điều hành công việc hàng ngày của Cục".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét