Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Việt Nam phản đối TQ thăm dò ở Biển Đông



Cập nhật: 06:45 GMT - thứ ba, 9 tháng 8, 2011
Tàu Tan Bao Hao
Việt Nam đã nhiều lần phản đối hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói việc Trung Quốc thăm dò dầu khí ở phía Tây Hoàng Sa là 'vi phạm chủ quyền' của Việt Nam.
Thông tin trên website của Bộ Ngoại giao dẫn nguồn Tân Hoa Xã loan tin hôm 02/08 rằng Trung Quốc và Pháp đã sử dụng tàu thăm dò địa chấn Tan Bao Hao "tiến hành đo đạc, khảo sát khoa học từ vùng biển phía Tây quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) tới phía Bắc quần đảo Nam Sa (Trường Sa)".
Việc thăm dò đo đạc được nói đã diễn ra từ 13/06-30/07.

Một tuần sau khi Tân Hoa Xã đưa tin, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại Hà Nội, phát biểu: "Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc nêu rõ quan điểm của Việt Nam".
Bà nói Việt Nam "phản đối các hoạt động của phía Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam" và đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động tương tự .
Bà Nguyễn Phương Nga không nói rõ cuộc tiếp xúc để phản đối và 'nêu rõ quan điểm' diễn ra khi nào.
Gần đây, đã nhiều lần Việt Nam phản đối các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông và ngược lại.

Biểu tình chống Trung Quốc

Đợt phản đối mạnh mẽ nhất là hồi cuối tháng Năm, đầu tháng Sáu năm nay, khi tàu Trung Quốc bị nói đã có hành động gây hấn, cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của PetroVietnam.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói "ba tàu hải giám của Trung Quốc đã vi phạm lãnh hải của Việt Nam, uy hiếp và phá hoại thiết bị của tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02" của hãng này hôm 25/05.
Lúc đó Việt Nam cũng lên tiếng phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền và yêu cầu không tái diễn, trong khi Trung Quốc phản bác rằng Việt Nam đã thăm dò và khai thác dầu khí tại khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Dường như các sự phản đối qua lại qua con đường ngoại giao giữa hai bên không làm dư luận trong nước hài lòng.
Hôm 05/06, người dân Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã xuống đường biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc tại Biển Đông.
Dù bị ngăn cản, hoạt động biểu tình đã xảy ra thêm nhiều lần nữa tại Hà Nội, trong khi chỉ được thực hiện thêm một lần ngắn ngủi hôm 12/06 tại TP Hồ Chí Minh.
Trung Quốc cũng đã chính thức yêu cầu Việt Nam 'định hướng dư luận', nói cách khác là không đăng tải các thông tin khuyến khích việc phản đối Bắc Kinh và kêu gọi biểu tình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét