Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Trực tiếp: Trận đánh chiếm Tripoli

Con trai Đại tá Muammar Gaddafi (phải) là Saif al-Islam Gaddafi (trái) đã bị bắt

*MLC: Ngày tàn của tên bạo chúa Gaddafi
-----------------------------------------------------------------------

(Nguồn: BBC)
Cập nhật: 09:10 GMT - thứ hai, 22 tháng 8, 2011
2112: Jeffrey Kofman, phóng viên đài ABC tại Libya cho hay đã nhìn thấy các nhóm chiến binh thuộc phe nổi dậy từ khu tượng đài Chiến thắng ở Tripoli về nhà mang theo các hòm đạn cướp ra từ kho của lực lượng Gaddafi. 2056: BBC tiếng Anh hỏi 'Ông Gaddafi đang ở đâu' giữa lúc có nhiều tin đồn đoán khó kiểm chứng về số phận ông ta.
Đại tá Gaddafi tuyên bố tử thủ tại Tripoli nhưng không hề xuất hiện ở bất cứ đâu. Các kênh truyền hình của chính quyền ông không còn phát đều.
Phóng viên CNN, Sarah Sidner đăng trên mạng Twitter rằng người đọc tin cho truyền hình nhà nước Libya, bà Hala al-Misrati đã bị phe nổi dậy bắt nhưng không làm sao.
1950: Tổng thống Barack Obama nói "42 năm cầm quyền của ông Gaddafi đã chấm dứt". Hoa Kỳ cũng tuyên bố công nhận lực lượng thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia đóng tại Bengazhi và đang chuyển về Tripoli, là đại diện chính thức hợp pháp cho Libya.
Tổng thống Barack Obama nói "42 năm cầm quyền của ông Gaddafi đã chấm dứt"
1820 (giờ Anh): Truyền thông Phương Tây và đài Al Jazeera đưa tin giao tranh ác liệt diễn ra quanh khu Bab al Aziziyah là nơi trú ẩn của Đại tá Gaddafi (nếu ông ta còn trong đó).
Phóng viên BBC Matthew Price cho hay anh ở trong khách sạn Rixos tại trung tâm Tripoli, không xa trụ sở của nhà lãnh đạo Libya và ở sảnh khách sạn vẫn có quân lính trung thành với ông Gaddafi.
Đài truyền hình Nam Phi SABC đưa tin Angola m̀ơi ông Gaddafi sang tỵ nạn.
1701: Người đứng đầu Hội đồng Chuyển giao Quốc gia, Mustafa Abdel Jalil, nói ông sẽ từ chức nếu quân của ông tìm cách trả thù những người ủng hộ chính phủ.
1659: Pháp nói họ sẽ tổ chức cuộc họp giữa các cường quốc và lãnh đạo phe nổi dậy trong tuần sau.
Nga nói các nước nên giúp Libya thành lập chính phủ hợp pháp nhưng cảnh báo không ai nên can thiệp công việc nội bộ của Libya.
1630: Ban Ki-moon nói LHQ, do cố vấn đặc biệt Ian Martin dẫn dắt, đã lên kế hoạch giúp tái thiết Libya từ hai, ba tháng qua. Trong tuần này, ông sẽ họp với các tổ chức trong vùng.
Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Đại tá Dave Lapan, nói họ “không có thông tin” là Đại tá Gaddafi đã rời Libya.
1624: Ban Ki-moon: “Tôi kêu gọi lực lượng của Đại tá Gaddafi chấm dứt bạo lực tức thì và mở đường cho sự chuyển giao hòa bình.”
1623: Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đang phát biểu ở New York. Ông nói “nay thật cần thiết để cuộc xung đột chấm dứt mà không gây thêm tổn hại về nhân mạng và trả thù.”
1520: Đại sứ Libya ở Kuwait, Muhammad al-Mubarak, tuyên bố nay ông làm việc cho phe nổi dậy. Ông nói sứ quán Libya ở Kuwait “từ hôm nay sẽ làm đại diện của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia.”
1519: Kenneth Roth (KenRoth), người đứng đầu tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, viết trên Twitter: “Có ai lại nghĩ Qaddafi lẽ ra đã đầu hàng sớm hơn nếu không phải vì lệnh bắt của Tòa Hình sự Quốc tế? Không phải đâu. Thông thường mọi tên độc tài đều giữ lấy quyền lực cho đến khi không giữ nổi nữa.”
1506: Thủ tướng Anh David Cameron đã nói chuyện với lãnh đạo hội đồng, Mustafa Abdul Jalil. Thủ tướng Anh “nhắc lại rằng Nato sẽ tiếp tục sứ mạng bảo vệ dân thường cho đến khi họ không còn bị Gaddafi đe dọa.”
1455: Ai Cập, nước láng giềng bờ đông của Syria và là nơi đã xảy ra nổi dậy đầu năm nay, nói họ nay công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy.
Khói bốc lên từ một khu phố của Tripoli trong ngày Thứ Hai
AFP cho hay Kuwait cũng nói họ xem Hội đồng là đại diện hợp pháp cho nhân dân Libya.
1428: Rana Jawad BBC News, Tripoli: “Mọi người ở đây nói chung cảm thấy sắp có kế liễu, nhưng có một số lo lắng về nơi ở của Đại tá Gaddafi, vì đã không thấy ông ta trong hơn hai tháng. Người dân lo ngại trận chiến sẽ rất đẫm máu và người ta chỉ chờ đến phút được nói mọi thứ đã xong. Nhưng chúng tôi phải nhấn mạnh mọi sự chưa xong.”
1327: Người phát ngôn Bộ ngoại giao Italy Maurizio Massari nói với BBC World Service: “Chính thể Gaddafi đã dứt. 40 năm độc tài sắp chấm hết. Điều này gửi ra tín hiệu rất quan trọng và rõ ràng cho mọi kẻ độc tài trong khu vực.”
1317: Mustafa Abdul-Jalil, chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, nói với kênh al-Arabiya rằng vẫn chưa biết Đại tá Gaddafi đang ở đâu.
1303: Mời quý vị chia sẻ Bấm suy nghĩ, bình luận về Libya ở đây.
1205: Thương lượng đang diễn ra giữa Tòa Hình sự Quốc tế và phe nổi dậy Libya quanh việc chuyển giao con trai của Đại tá Gaddafi, Saif al-Islam. Ông này đã bị bắt khi quân nổi dậy tiến vào Tripoli. Tòa Hình sự Quốc tế muốn đưa ông này về Hague để đối diện cáo buộc phạm tội chống nhân loại.
Một người con trai khác, Mohammed, cũng đang bị giam giữ.
1100: Giao tranh còn đang tiếp tục ở một số nơi trong thủ đô Tripoli.
Một phóng viên BBC tại thành phố nói dường như đang có nhiều mặt trận, mặc dù phe nổi dậy nói họ kiểm soát đa phần thủ đô.
Các lãnh đạo nổi dậy thúc giục quân lính kiềm chế và không trả thù.
1048:Luis Moreno-Ocampo, công tố viên của Tòa Hình sự Quốc tế, nói với AP rằng ông sẽ liên hệ với quân nổi dậy để yêu cầu họ trao lại Saif al-Islam Gaddafi, con trai của Đại tá Gaddafi.
1040: BBC Monitoring cho biết kênh truyền hình nhà nước Al-Jamahiriyah đang không nói gì về các diễn biến thời sự mà lại truyền một chương trình về bệnh tim.
1033:Richard Haass, chủ tịch Hội đồng Hoa Kỳ về quan hệ ngoại giao, nói với Financial Times rằng có thể cần lực lượng quốc tế để “phục hồi và duy trì trật tự”.
1028:“Hội đồng (Chuyển tiếp Quốc gia) sẽ làm gì với Gaddafi? Tôi thuộc trong số những người muốn thấy ông ta còn sống,” Omar Turbi, cố vấn cho Hội đồng, nói với BBC World Service. “Điều đó sẽ gửi cho thế giới tín hiệu rất quan trọng. Chúng tôi muốn làm điều văn minh.”
1017: Liên hiệp châu Âu (EU) nói họ đang lên kế hoạch cho một Libya không có Muammar Gaddafi.
1013: Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này tôn trọng lựa chọn của nhân dân Libya và hy vọng tình hình sẽ sớm ổn định. Tuần rồi, phe nổi dậy nói sẽ giữ nguyên các hợp đồng làm ăn của Trung Quốc ở nước này và đã yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ tái thiết, theo Tân Hoa xã.
Chiến sự trên phố Tripoli
Phe nổi dậy bắn trả quân của Đại tá Gaddafi trong giao tranh trên phố Tripoli trong ngày đầu tuần
1009: Theo BBC Ả Rập sáng 22/8 tại London, thành phố Sirte, lớn thứ nhì Libya hiện vẫn chưa rơi vào tay quân nổi dậy. Nếu phe Gaddafi cố thủ tại đây, nơi có cả một sân bay quân sự, thì diễn biến tình hình những ngày tới sẽ khó đoán trước.
Các trang mạng Bắc Phi, Ả Rập có nhiều tin đồn thổi khó kiểm chứng về số phận Đại tá Muammar Gaddafi, nói rằng ông ta "đã trốn sang Algeria", hoặc "sang Chad", "Nam Phi" hoặc thậm chí "sang Venezuela".
Đêm 21/8 tin cho hay đài truyền hình của riêng ông Saif al-Islam, con trai ông Gaddafi, đã ngưng phát sóng. Đài truyền hình trung ương Libya thì chỉ phát các chương trình giải trí đã cũ.
Nato xác nhận đã bắn phá giúp quân nổi dậy các vị trí của quân chính phủ Gaddafi ngày hôm qua 21/8 tại Tripoli.
0956: Tùy viên Mahmud Nacua ở sứ quán Libya ở London tuyên bố chính phủ quân nổi dậy nay sẽ chuyển từ Benghazi sang Tripoli.
Quân nổi dậy tiến vào thủ đô Tripoli sau một ngày chiến sự căng thẳng trong tiếng hò reo của người dân Libya.
Đám đông trên Quảng trường Xanh chào đón họ, vẫy cờ và bắn súng chỉ thiên.
Nato tuyên bố chế độ Gaddafi đang 'sụp đổ'. Anh quốc cũng nói ngày đã tàn đối với Đại tá Muammar Gaddafi và kêu gọi ông này ra đi để tránh đổ máu cho người dân.
Có tin phe nổi dậy đã bắt được con trai ông Gaddafi là Saif al-Islam, trong khi bản thân lãnh tụ Libya thề tiếp tục chiến đấu.
Con trai Đại tá Muammar Gaddafi (phải) là Saif al-Islam Gaddafi (trái) đã bị bắt
Công tố viên Tòa Hình sự Quốc tế Luis Moreno-Ocampo cho hay ông đã được thông báo về vụ bắt con trai Gaddafi.
Tòa này đã truy tố Saif về tội tra tấn và giết hại dân thường. Các nguồn tin của phe nổi dậy nói một người con trai khác của Gaddafi, Muhammad, cũng bị bắt.
Chiến sự còn đang tiếp diễn tại một vài nơi trong thành phố. Phóng viên BBC Matthew Price có mặt tại Tripoli nói quân nổi dậy dường như đang tìm cách kiểm soát khách sạn mà các phóng viên nước ngoài đang trú ngụ.
Đại tá Gaddafi được tin vẫn còn trong tay hàng nghìn lính trong khi có tin nói nhiều người đã ra hàng quân nổi dậy.
Chủ tịch Hội đồng Chuyển giao Quốc gia của phe nổi dậy, Mustafa Mohammed Abdul Jalil, nói sáng sớm thứ Hai: "Tôi xin cảnh báo là vẫn còn các điểm kháng cự ở trong Tripoli và ngoại ô".
Bộ trưởng Thông tin của Gaddafi, Moussa Ibrahim, thì nói chiến sự kể từ trưa Chủ nhật đã làm 1.300 người chết và 5.000 người bị thương. Ông cũng nói thêm các bệnh viện đã quá tải.

Yêm trợ của Nato

Quân nổi dậy đã tiến về Tripoli từ các ngả đông và tây dưới sự yểm trợ của không quân Nato, vốn làm công việc thực thi nghị quyết của LHQ về bảo vệ thường dân.
Chính phủ Anh tối Chủ nhật ra thông cáo: "Cảnh tượng mà chúng tôi chứng kiến tại Tripoli cho thấy rõ ràng là ngày của Gaddafi đã tàn. Ông ta đã gây tội ác đáng ghê tởm chống lại người dân Libya và cần phải ra đi".
Cũng kêu gọi Đại tá Gaddafi từ chức, Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Rõ ràng là cuộc tấn công Tripoli đang diễn ra."
Truyền hình chiếu cảnh người Libya quỳ gối, hôn mặt đất trong cử chỉ tạ ơn điều mà họ gọi là "một ngày tốt lành".
Dẫm chân lên hình Đại tá Gaddafi
Dẫm chân lên hình Đại tá Gaddafi
Phóng viên của chúng tôi nói ở nhiều nơi trong thành phố Tripoli đã xảy ra giao tranh đẫm máu.
Bộ trưởng Thông tin Libya trong khi đó khẳng định là chính phủ "rất kiên cường" và nói họ còn hàng nghìn chiến binh.
Ông này cáo buộc Nato đã hậu thuẫn cho "các băng đảng có vũ trang" bằng không lực. Ông cũng nói thêm rằng trong hôm thứ Bảy 376 người chết và gần 900 người bị thương, tuy nhiên các con số này chưa thể được kiểm chứng độc lập.
Bộ trưởng Ibrahim nói rằng chính quyền Gaddafi sẵn sàng thảo luận với Ủy ban Chuyển giao Quốc gia của phe nổi dậy, nhưng trái với điều này, vào tối Chủ nhật ông Gaddafi lại lên truyền hình kêu gọi "thanh lọc" quân nổi dậy khỏi Tripoli.
Trong khi đó, người đứng đầu phe nổi dậy Mustafa Mohammed Abdul Jalil nói quân của ông có thể ngừng tấn công nếu như Đại tá Gaddafi chịu ra đi.
Nói về việc bắt giữ Said al-Islam Gaddafi, ông cũng cho biết con trai Gaddafi hiện "đang được giữ tại một nơi an toàn dưới sự bảo vệ cẩn mật cho tới khi được giao cho tòa án".
Ông Jalil cũng nói thêm rằng quân nổi dậy sẽ cho phép Đại tá Gaddafi và các con của ông ta được rời khỏi Libya một cách an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét