Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Thiếu nữ tát CSGT bị phạt 9 tháng tù -một bản án thiên vị

 

*MLC: Những vụ và chạm giữa người dân và công an khi bị đem ra xét xử thường thiên vị cho ...phía công an. Bản án 9 tháng tù cho một cô bé học sinh đã nhận ra sai lầm của mình là một bản án nặng nề. Thiếu cả tình và lý. Độc giả  gần đây chứng kiến nhiều vụ công an hành hung dân nhưng chỉ bị cảnh cáo như vụ hai đại uý cảnh sát đánh nhau giữa phố, vụ người lái xe ôm Trịnh Xuân Tùng bị công án đánh chết vẫn chưa xét xử, vụ thủ quỹ công ty Komho 'đến đồn công an tự tử'? v.v. Phải chăng công lý luôn thuộc kẻ mạnh?

------------------------------------------------------

Dù chưa tròn 18 tuổi, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi tát nam cảnh sát giao thông của Phạm Thị Mỹ Linh rất manh động, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự..., TAND quận 12 (TP HCM) đã tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù. Nghe xong bản án, Linh ngất xỉu trong vòng tay người thân.

(Nguồn: VNExpress)

Sáng hôm nay, trả lời HĐXX, Linh thừa nhận hành vi tấn công CSGT là sai. Cô nữ sinh lớp 12 khai do gia đình khó khăn, nhà chỉ có một chiếc xe máy, nếu bị cảnh sát lập biên bản tạm giữ xe sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống nên đã lao vào ngăn cản.
Linh nói: "Bị cáo biết lỗi rồi. Bị cáo mong được tha thứ để tiếp tục được đi học để nuôi mẹ, nuôi em...". Ảnh: Quốc Thắng.
Theo bị cáo Linh, lúc đó do quá kích động khi thấy mẹ khóc còn 2 cảnh sát liên tục lôi kéo, đập vào xe nên đã đẩy họ ra đường và... tấn công. Tuy nhiên cách lý giải này không được đại diện VKS chấp nhận bởi cho rằng Linh không thể bị "kích động" trước hành động đúng pháp luật của CSGT.
Có mặt tại tòa, mẹ Linh cũng thừa nhận con gái đã hành xử sai. Bà bảo sau khi ly hôn, 3 mẹ con sống với nhau, do bươn chải với cuộc sống nên bà ít quan tâm, dạy dỗ đúng mức con cái.
Trong phần buộc tội, đại diện VKS lên án hành vi xem thường pháp luật của bị cáo Linh và đề nghị HĐXX tuyên phạt cô từ 6 đến 9 tháng tù về tội "chống người thi hành công vụ".
Bào chữa cho Linh, luật sư không tranh luận về tội danh của thân chủ mà chỉ đưa ra những tình tiết giảm nhẹ. Từ đó, ông đề nghị HĐXX cho Linh được hưởng án treo.
Trong lời nói sau cùng, cô gái 18 tuổi nghẹn giọng, mắt đỏ hoe: "Bị cáo biết lỗi rồi. Bị cáo mong được tha thứ để tiếp tục được đi học để nuôi mẹ, nuôi em...".
Linh ngất xỉu khi nhận 9 tháng tù. Ảnh: Quốc Thắng.
Giờ nghị án, Linh ngồi lặng lẽ, cúi đầu và liên tục thở dài. Hỏi vì sao lại có hành động "quá đáng" như vậy với cảnh sát giao thông, cô bật khóc: "Lúc đó em chẳng suy nghĩ được gì. Thấy mẹ khóc em thương quá... Về nhà em hối hận nhiều lắm. Biết mình sai, em đã đi tìm các anh ấy để nói một lời xin lỗi nhưng không gặp".
Với nhận định, Linh chưa phạm tội lần nào, nhân thân tốt... nhưng hành vi lại manh động, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của lực lượng làm nhiệm vụ và an ninh trật tự xã hội, HĐXX tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù giam.
Sau khi nghe tuyên án, hai dòng nước mắt lăn dài trên mặt, Linh lặng thinh một lát rồi ngã khụy xuống ghế.
Quốc Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét