Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Phật giáo VN -Sư nào mặt 'đời' nhất.

Sư nào mặt 'đời' nhất?

Thích Trí Quang. Nhân vật gây tranh cãi và cho đến giờ vẫn là một ẩn số. Đối với những người chống cộng thì ông được cho là 'một tên cộng sản nằm vùng' xúi giục các sư thầy tổ chức đấu tranh chống chính quyền Ngô Đình Diệm mà sự kiện sư thầy Thích Quảng Đức tự thiêu ở Sài Gòn mở màn cho phong trào tự thiêu của Phật Giáo. Còn với chính quyền Ngô Đình Diệm thì cho rằng ông là một tên cộng sản nằm vùng chính hiệu. Trong quyển 'Đường Thời Đại' của Đặng Thai Mai cũng úp mở về nhân vật này tuy không chỉ đích danh ông có là người cộng sản hay không. Chính vì thế nhân vật này đến nay vẫn còn là một ẩn số.
Hãy ngắm sư thầy Thích Trí Quang trong một góc nhìn khác. Trong bức hình này trông ông giống như một thiếu gia con nhà quan hơn là một nhà tu hành

Đại đức Thích Thanh Tứ. Những ai theo dõi các kỳ họp Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam sẽ không xa lạ hình ảnh của Đại đức. Một đại biểu QH với khuôn mặt sáng láng và từ đó toát lên vẻ lanh lợi, lọc lõi. Nếu bỏ cái mũ và bộ áo nâu sồng thì người ta dễ nhầm Đại Đức với hình ảnh một cán bộ tuyên huấn già về hưu.

Đại đức Thích Đức Thiện hẳn là một trong những người có trình độ học vẫn uyên thâm không chỉ về kinh kệ, phật pháp mà cả kho kiến thức về chuyện đời. Tôi có hân hạnh được đọc những bài giảng về của Thầy trên báo về tình yêu, hôn nhân gia đình, lời giảng của Thầy nghe từa tựa như lời khuyên của chị Thanh Tâm trên báo Tiền Phong hay anh Đinh Đoàn trên đài TNVN vậy.

Đại đức Thích Thanh Quyết. Một nhân vật gây tranh cãi trên các diễn đàn vừa qua về những phát biểu của Thầy về kinh nghiệm làm dự án. Nếu Thầy không theo con đường tu hành mà theo con đường kinh doanh bất động sản có lẽ đại gia bất động sản Nam Cường còn thua xa Thầy. Quả là bái phục.












*Mõ làng Chờ: Tôi không nói xấu hay báng bổ Phật giáo hay bất cứ tôn giáo nào cả. Thậm chí Phật giáo còn có một ảnh hưởng nhất định đến cuộc đời tôi bởi mẹ tôi, bà tôi là những người tuy không phải là đệ tử phật tử nhưng tuần rằm mùng một vẫn cùng các cụ bà trong làng lên chùa đọc kinh niệm phật, điều đó đã ăn sâu vào ký ức những năm tháng tuổi thơ tôi. Nhưng bây giờ đến chùa mà sao không thấy lòng không thanh thản, trang nghiêm như vốn dĩ nó phải thế?. Đền chùa bây giờ xô bồ như chốn kinh doanh mua bán. Nhìn các vị tu hành mà lời ăn nói, cử chi chẳng khác chi phường giá áo túi cơm. Thấy bực mình và không thấy sự tôn trọng.
--------------------------------------------------------------------------------------
(Nguồn: dântrí.vn)

Thứ Ba, 17/05/2011 - 14:05
Tháng Tư - mùa Phật đản
(Dân trí) - Tháng Tư mùa hạ, mùa Phật đản về trong niềm hoan hỉ của của cộng đồng Phật giáo toàn thế giới cùng tăng ni, phật tử Việt Nam; mừng ngày sinh của Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni, đấng Hy hữu Đại Pháp Vương.
Ở Hà Nội, chùa Quán Sứ và các phố lân cận luôn là trung tâm của sự kiện này. Đã từ vài ngày trước, tăng ni, phật tử các nơi đã đổ dồn về đây, chờ mong đến ngày được dự  đại lễ Phật đản Phật lịch 2555 - dương lịch 2011.
 
Đúng như mong đợi, sáng 17/5, một buổi lễ long trọng và trang nghiêm đã diễn ra tại chùa Quán Sứ và khoảng sân lớn cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội trong tiết trời đẹp và mát mẻ.
Từ hơn 4 giờ sáng, hàng ngàn phật tử, nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội đã tập trung về chùa Quán Sứ - Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 6 giờ sáng, nghi lễ rước Xá lợi Phật đã được Ban nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng chư tôn đức, tăng ni, phật tử tiến hành, rước từ chùa Quán Sứ sang lễ đài chính tại Cung văn hóa Hữu Nghị Hà nội.
Đến 8 giờ, hàng chục xe hoa rước tượng Phật Thích Ca được tôn trí đẹp mắt cùng Chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni Trung ương GHPGVN Việt Nam - Thành hội Phật giáo Hà Nội từ khắp các quận huyện TP Hà Nội tiến về tề tựu tại khu vực lễ đài chính trong sự hoan hỉ đón mừng của hàng ngàn phật tử, người dân tham dự đại lễ.
Tham dự chúc mừng Đại lễ Phật đản, đại diện Lãnh đạo nhà nước - Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, ông Hà Văn Núi - Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các ban ngành TP Hà Nội đã nối tiếp cùng các Đại lão hòa thượng, thượng tọa, tăng ni thực hiện nghi lễ tắm Phật đón mừng sự kiện Đản sanh.
Trong bản thông điệp của Đức pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật Giáo Việt Nam gửi tăng ni, cư sĩ phật tử nhân Đại lễ Phật đản, Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ GHPGVN nói rằng: Hàng trăm quốc gia trên trái đất đang đứng trước nhiều khó khăn bởi tác hại do ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu môi trường, nguồn tài nguyên ngày một cạn kiệt, nhiệt độ trái đất gia tăng… Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ kêu gọi tăng ni phật tử hiểu rõ bản chất của giáo lý Phật đà về luật vô thường, về tôn trọng sự sống và mối liên hệ hữu cơ giữa con người và thiên nhiên, để chung tay với cộng đồng xã hội bảo vệ môi trường xã hội.
Phát biểu tại đại lễ, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Hoằng pháp trung ương nói, người Phật tử nhận thức sâu sắc lời Phật dạy là người luôn ý thức rằng không thể mình có hạnh phúc khi mình xâm phạm đến hạnh phúc của người khác; mình không thể có môi trường sống tốt lành nếu không biết đóng góp thiết thực xây dựng một môi trường sống lành mạnh, xanh tươi… 
Dưới đây là những hình ảnh được ghi lại vào buổi sáng hân hoan này:


Phố Quán Sứ trong ngày đại lễ



Ngay từ sáng sớm đã có nhiều người đến chùa thắp hương



Chùa Quán Sứ rợp cờ



Lễ rước ngọc xá lợi Phật từ chùa Quán Sứ


các Phật tử chiêm ngưỡng Ngọc xá lợi Phật


Đoàn rước ngọc xá lợi Phật tiến ra cung Văn hóa Hữu nghị, nơi tổ chức buổi lễ



Các đoàn xe của 29 quận, huyện, thị, diễu qua lễ đài trước sự chứng kiến của các Phật tử



Các Phật tử nghiêm trang trong giờ phút cử hành đại lễ Phật đản



Người dân đổ về chùa Quán Sứ mỗi lúc một đông



An ninh trật tự được thắt chặt khi đoàn xe diễu qua lễ đài



Những Phật tử ở xa lễ đài đang khấn vọng



Một bà cụ đang say sưa với chiếc máy ảnh trong lúc cử hành đại lễ Phật đản



Một em bé theo mẹ vào khấn lễ trong chùa Quán Sứ



Ngày đại lễ Phật đản cũng vừa là ngày rằm



Một nhà sư đứng trước cổng chùa Quán Sứ





Trong buổi sáng nay, một đoạn phố Quán Sứ và khu vực quảng trường 1/5 được dành riêng cho đại lễ Phật đản.
Diễu hành xe hoa mừng Phật đản. (Ảnh: Quốc Cường)
 
(Ảnh: Quốc Cường)
 
(Ảnh: Quốc Cường)
 

Bài: Quốc Cường
Ảnh: Hữu Nghị
(Ảnh: Quốc Cường)
 

(Ảnh: Quốc Cường).
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét