Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Nghị gật thế kỷ 21

(Nguồn: nguyenxuandien.blogspot.com)

24-04-2011


QUÂN XANH - QUÂN ĐỎ


Cô giáo: Con trai của ông bà đến lớp hay ngủ gật ?

Ông bố: Lớn lên cháu sẽ làm đại biểu Quốc hội !
( Tranh biếm họa của Rumani)
ỨNG VIÊN HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CŨNG CÓ QUÂN ĐỎ”, “QUÂN XANH”?
Nhà văn Đàm Quỳnh Ngọc

Vinh dự và phấn khởi được dự lớp tập huấn ứng cử vào Hội đồng nhân dân các cấp, tôi trau chuốt quần áo, mặt mũi, đến lớp học sớm lắm. Người dự tập huấn cũng đông, buổi khai mạc trang trọng, vị quan chức lên phát biểu, dặn dò các học viên tiếp thu cho tốt, sau này trúng cử sẽ là đại diện cho nhân dân thể hiện ý chí nguyện vọng góp phần xây dựng đất nước. Đồng loạt học viên mở sổ ghi chép nghiêm túc, điểm danh đầy đủ dưới ống kính quay phim, chụp hình của các nhà báo.
Buổi khai mạc đầu tiên vui vẻ, đông đủ, nhưng những buổi sau số học viên vắng hẳn đi, chỉ bằng nửa ban đầu. Sao thế? Người tổ chức lớp học báo cáo với thầy do có người ốm, công việc đột xuất... Thầy không nói gì, chắc thầy cũng quen với không khí tổ chức lớp học như thế này ở nhiều nơi. Học viên có mặt im lặng chép bài.
Giờ ra chơi, có vị ngồi cùng bàn, hỏi:
- Chắc là quân đỏ nên chăm chỉ học bài thế nhỉ?
- Sao? - Tôi ngơ ngác.
- Chỉ là quân đỏ nên mới chịu khó ngồi lại cho đến ngày bế mạc, quân xanh tạm biệt từ hôm khai mạc ấy, làm gì có ốm đau, công việc... Bạn thuộc thành phần cứng, hay mềm đấy?
i bật cười:
- Thế nữa, quân xanh đỏ rồi đến thành phần cứng mềm...? Mình không biết, cơ quan giới thiệu đi học thì đi thôi. Bạn quân gì? Thành phần gì mà có vẻ tự tin vui vẻ thế?
- Chắc ăn rồi, phải có cả một quá trình quan hệ lâu dài ấy chứ, mình là quân đỏ, thành phần cứng, nên mới ngồi nghe thầy giảng dạy, nếu không đi làm việc khác, ngồi làm gì cho mất thời gian...
Thì ra thế, tự nhiên tôi có cảm giác mình là người lạc hậu, lỗi thời trong lớp học...
Nguồn: Văn Nghệ-Hội Nhà văn VN, số 17 ngày 23/4/2011.
Nguyễn Xuân Diện:
Xem bức tranh, khoái quá! Vậy thì từ ngày mai, tôi sẽ cử Trang phu nhân đến lớp của thằng cu Moon vào giữa giờ theo dõi mấy hôm, xem nó có hay ngủ gật trong lớp không. Nếu có, thì hy vọng rồi!
Các bác có con nhỏ đang đi học, cũng nên theo dõi về con em mình để có hướng bồi dưỡng cho các cháu.


3 nhận xét:


nguoi ha tinh nói...
Bác cứ đùa> Cu MOON nhà bác là hy vọng lớn của GD bác. Mà bác lại lo xa. Đến khi MOOn đủ đk thì có còn QH?
Nặc danh nói...
Đại biểu QH hay ngủ gật nhưng ngủ gật thì chưa chắc là đại biểu QH(mà cũng có thể là các nghề khác)cho nên anh NXD cũng không nên lo xa về cháu đến thế. Truyện của Đàm Quỳnh Ngọc hay quá!Nhân vật trong lớp học đó (đoạn cuối) còn có cảm giác tức là anh ta lỗi thời nhưng không đến nỗi lạc hậu đâu.
Thái Quốc Khánh nói...
Hồi nhỏ đọc tác phẩm văn học hiện thực phê phán của Nguyễn Công Hoan, của Ngô Tất Tố, của Vũ Trọng phụng...cứ tưởng các ông nghị gật chỉ có trong xã hội thực dân nửa phong kiến xấu xa, thối nát. Ai dè càng lớn càng thấy con, cháu , chắt nhà nghị...gật đông đáo để!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét