Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Các blogger bị công an giữ trước biểu tình

*MLC: Ngoài blogger Mẹ Nấm và Người buôn gió liệu có blogger nào bị bắt nữa?. Hàng tuần nay những người thường vào blog Nguyễn Xuân Diện đều không thấy bất cứ nội dung nào được hiển thị. Không hiểu blogger này có bị làm khó dễ???

----------------------------------------------------------------------------------------------

Các blogger bị công an giữ trước biểu tình

Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội
Hai blogger Người Buôn Gió và Mẹ Nấm bị công an bắt giữ trước khi các cuộc biểu tình chống TQ diễn ra ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Hai blogger này, tên thật là Bùi Thanh Hiếu và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đều bị giữ tại TP Hồ Chí Minh trước khi được công an thả về địa phương.
Các cuộc biểu tình quy tụ hàng trăm thanh niên đã diễn ra vào buổi sáng Chủ nhật 05/06.
Blogger Người Buôn Gió nói với BBC từ Hà Nội rằng anh đã bị bắt vào khoảng 4 giờ chiều thứ Năm 02/06 ngay khi đáp máy bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh.
"Các công an quen mặt đón tôi ngay sau khi xuống sân bay, họ hỏi tôi vào Sài Gòn để làm gì."
"Tôi cũng trình bày với họ là tôi vào để tham dự một hội thảo về Truyền thông Công giáo ngày 03/06 tại Nhà thờ Kỳ Đồng theo lời mời của Dòng Chúa Cứu thế."
Tuy nhiên blogger này đã bị chuyển tới một đồn công an, và sau đó bị giữ tại khách sạn nằm bên cạnh đồn công an cho tới khi được dẫn lên máy bay về Hà Nội vào chiều tối thứ Hai 06/06.
Anh kể lại: "Họ hỏi tôi nhiều câu hỏi, trong đó có câu liệu tôi đang chuẩn bị để tham gia biểu tình ở TP HCM ngày 05/06 hay không".
"Tôi cũng nói thật với họ là tôi không có ý định đó, mà theo kế hoạch sẽ quay về Hà Nội vào thứ Bảy để tham gia biểu tình ở Hà Nội vào Chủ Nhật."

'Buồn phát ốm'

Blogger Người Buôn Gió, người có nhiều bài viết trên mạng internet về các chủ đề dân chủ, lãnh thổ, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc vv..., nói anh đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc trong quá khứ.
"Bởi vậy mà tôi hết sức thất vọng khi không được tham gia tuần hành lần này."
Anh nói: "Vào Chủ nhật, khi được xem các thông tin hình ảnh về cuộc biểu tình thì tôi thực sự buồn. Buồn đến phát ốm".
Vào Chủ nhật, khi được xem các thông tin hình ảnh về cuộc biểu tình thì tôi thực sự buồn. Buồn đến phát ốm.
Blogger Người Buôn Gió
Blogger Mẹ Nấm cũng bày tỏ trên trang Facebook sự phẫn nộ và tiếc nuối của mình khi bị ngăn chặn không thể có mặt tại cuộc tuần hành.
Chị cho hay đã bị công an chặn lại vào trưa 04/06 và đưa về một đồn công an ở Quận 12, TP HCM, vì "nghi sử dụng xe gian".
Một hôm trước đó, blogger này đã tới dự và có bài tham luận tại chính hội thảo về truyền thông Công giáo mà blogger Người Buôn Gió đã được mời.
Các nguồn tin cho hay Mẹ Nấm đã được thả nhưng buộc phải ra thẳng nhà ga xe lửa để về Nha Trang sau một ngày tạm giữ.
Hai blogger Người Buôn Gió và Mẹ Nấm năm ngoái đã nhận giải thưởng Hellman/Hammett của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch.
Được biết không chỉ hai người nói trên, mà nhiều nhân vật bị chính quyền cho là "có vấn đề" cũng đã bị ngăn cản tham gia biểu tình ở hai thành phố lớn.
Nhà thơ Bùi Chát, người vừa được Hiệp hội Xuất bản Quốc tế trao giải Quyền Tự Do Xuất Bản hồi tháng Tư, bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 05/06 khi lên đường đi Hà Nội.
Suốt ngày Chủ nhật, anh cũng đã bị ngăn chặn không cho xuống đường tuần hành.
Sau một ngày, nhà thơ này mới được thả với yêu cầu phải tiếp tục "làm việc" với công an.
(Nguồn: BBC Tiếng Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét